Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 37

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 37
Ferming í fjórar aldir í kveri sínu fyrir hendur að skýra Fræði Lúters hin minni, eins og efni stóðu til, og styðst þar að verulegu leyti við Fræðin meiri. Segist hann í formála leitast við að skýra með skiljanlegum orðum þá hluti, „sem í hinum Minna Lutheri Catechismo kenndir eru og þangað eiga að heimfærast.“ í vígsluför sinni lét Jón Ámason, biskup í Skálholti 1722-1743, prenta kver eftir sig, enda hafði hann lifandi áhuga á fræðslu bama. Fól hann prestum dreifingu kversins þegar, er hann kom heim frá vígslu og fóm þeir ekki í grafgötur um, að hann mundi hafa nánar gætur á, hvemig prestar ræktu fræðsluskyldu sína og hvemig henni væri sinnt á heimilunum. Kver hans ber heitið Spurningar út af frceðunum samanteknar handa börnum og fáfróðu almúgafólki. Kom kverið með vissu þrívegis út eftir þetta, prentað í Kaupmannahöfn 1733, 1737 og 1741, e.t.v. einnig 1727. Kverið, sem var einkum notað á Suðurlandi, gekk í daglegu tali undir nafninu Jónsspurningar. Maður hefir heitið Eiríkur Pontoppidan, fæddur í Árósum 24. ágúst 1698109. Hann varð hallarprestur í Friðriksborg 1734, árið eftir hirðprestur í Höfn, 1738 prófessor í guðfræði, 1747-1755 biskup í Björgvin í Noregi, 1755 „prókanslari“ við Hafnarháskóla og hélt því embætti til dauðadags 20. des. 1764. Pontoppidan var falið að semja kennslubók í kristnum fræðum, og kom bók hans út á Norðurlöndum 1737, Sannleiki guðhrœðslunnar í einfaldri og stuttri, en þó ánœgjanlegri útskýringu fyrir þann litla barnalœrdóm eður Catechismum hins sœla Dokt. Martini Lutheri. Skemmst er frá því að segja, að Sannleikur guðhœrðslunnar var sú bók, sem Norðurlandabúar hafa stuðzt við til undirbúnings fermingar fremur og lengur en flestar eða allar aðrar bækur. Bókin var meiður á guðfræði heittrúarstefnunnar, sem hafði mikil áhrif á trúarlíf fólks á ofanverðri 17. öld og fram eftir hinni 18. Það var og fyrir áhrif þeirrar stefnu, að ferming var yfirleitt lögboðin í löndum Lúterstrúarmanna. Kristján konungur VI. bauð með bréfí 22. ágúst 1738,110 að kver þetta, sem gekk undir nafninu Ponti hér á landi, skyldi upp tekið í Danmörku og Noregi. Hér á landi var það löggilt um sömu mundir og áréttað með bréfi konungs 9. júní 1741, sama dag og ferming var hér lögboðin. Hingað til höfðu biskupar haft umsjón með, hvaða spumingakver væm notuð, en nú verður það mál stjómvalda í umboði konungsins. Halldór Brynjólfsson, síðar biskup, íslenzkaði bókina og þótti miður til takast, þar sem fróðir menn töldu sig finna í henni 170 rangar þýðingar og 160 prentvillur að auki. Harboe hafði þessa prentun með sér, er hann kom út hingað, og var hún seinna meir kölluð Rangi-Ponti manna á meðal til aðgreiningar frá hinum eina sanna Ponta, sem seinna kom út í þýðingu Högna prófasts Sigurðssonar „prestaföður“, d. 1770. Sr. Högni hélt þýðingu Halldórs á heiti bókarinnar, Sannleiki guðshræðslunnar. Var 109 Hovedverker av den kristne litteratur, 143-145. 110 Lovs. II, 299-302. 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.