Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 47

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 47
Kvennaguðfræði og kynbundin túlkunarfræðileg ritskýring óhlutstæð gildi, fræðastefnur og alhæfingar sem ekki taka mið af skilyrðum sögunnar, til þessa getað verkað eins og hula yfir hið karllæga sjónarhom til jafns við þær feðrahverfu vitundarmyndir sem fyrirfram hafa bæði ákvarðað hvemig tilveran er túlkuð og hvemig textinn er lesinn. Ef grannt er skoðað, hefur hið mennska verið lagt að jöfnu við hið karllega, sem hið almenna, raunar í harla takmörkuðu gervi, háðu reynsluheimi vestrænnar, hvítrar viðstéttar. Krafan um að huglægnin sé meðvituð og gaumgæfin er því að hluta, krafa um að talað sé hreint út og þekkilega um tilvera manna og margbreytilega fleti hennar og að hluta, krafa um að sú mannvera sem fær útleggingu á lífi sínu sé ófrávíkjanlega tengd líkama sínum, kyni og félagslegum samhengjum, í samræmi við hvaðeina sem það ber með sér, með hliðsjón af menningar- og stjómmálalegum frávikum útlegginga. Þegar Páll tjáir sig um manninn í bréfum sínum, talar hann eindregið um mann í sinni eigin mynd. Eigi að túlka ummæli Páls má hvorki dylja þetta háttalag né heldur gera það að engu með útskýringum, þvert á móti verður að gera það skiljanlegt. Þetta á að gera með vitund um að reynsluheimar karla og kvenna voru ekki aðeins afar ólíkir á tímum Páls, heldur era það enn í dag þó svo að nú getum við sagt að muninum sé stýrt á annan hátt. Sú gaumgæfni sem krafist er, er þannig tvíþætt og tekur bæði til innihalds textans, í þessu tilviki texta Páls, og til huglægni nútímans hjá þeim sem útleggur hann. Sé ekki orðið við kröfunni, er hvort tveggja hulið, hið karllæga og hið feðrahverfa í textanum og útleggingu hans og því meir sem talað er með almennum hætti um hið mennska á þessum granni, því meiri mun mismununin verða í veraleikanum sem leiðir til undirokunar, — félagslega, stjómmálalega og kynferðislega. Þetta er ástæða þess, að stórir hlutar kvennaguðfræðinnar hafa helgað sig túlkunarfræði sem vísindakenningu og aðferðafræðilegri umræðu á heimspekilegum og mannfræðilegum grunni með hliðsjón af kynferði, eins og aðrar kvennarannsóknir gerðu allan 9. áratuginn. Markmiðið hefur verið að huglægnin yrði meðvituð og að hún endurspeglaðist skýrt aðferða- fræðilega, án þess að rýma þannig aðeins fyrir sjálfdæmis-hyggjunni. Það er jú augljóst í þessu efni að mikil hætta er á því, að nú verði stokkið jafnfætis beint úr öskunni í eldinn, þ.e. frá hlutlægni til huglægni og samkvæmt því verði áhuginn á sérleik kvenna, gerður að markmiði í sjálfu sér, sem mótvægi við feðrahverfa hefð guðfræðinnar og kannski beinlínis sem nauðsynlegt mótefni við karllægri útleggingu tilverunnar sem allt til þessa hefur verið sú eina er tekin hefur verið gild. Annars vegar er aðeins unnt að iðka kvennaguðfræði af einum saman huglægum áhuga sem á sér rót í lífsvanda kvenna og láta sig, af þeim sökum, varða lífskjör kvenna með sérstökum hætti. Hins vegar má ekki gera sérleik kvenna að markmiði í sjálfu sér því það felur í sér huglægni sem verður sjálfhverf og leitar einungis staðfestingar á sjálfri sér. Jafn nauðsynlegt sem það er, að huglægni kvenna fái nú rými og tóm til hvors tveggja, útleggingar á lífinu og lesturs texta, jafn nauðsynlegt er, að það gerist með túlkunar- og aðferðafræðilega gaumgefnum hætti. 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.