Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 56

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 56
Lone Fatum þeirra grundvallandi andstæðna sem felast í heiðri og skömm, hreinu og óhreinu. Það sem gerir útslagið er að við höfum í þessum hugtakapörum aðgang að þeirri táknfræði sem í tilteknum vitundarheimi eins og t.d. Nýja testamentisins, hefur mótað félagslega vitund bæði kvenna og karla eftir kynferði. Þannig virðist mér að ekki sé nokkur vafi á að kynbundin túlkunarfræði af þessari gerð rúmar möguleika bæði fyrir gagnrýnni og blæbrigðaríkari afstöðu til texta og hefðar og fyrir mun fjölbreyttari athugun á kyntengslum og forsendum fyrir táknfræði kynja, einnig á okkar eigin dögum og stað. Mannfræðileg vandamál sem tengd eru kyni styðja okkur annars vegar við að skoða textana þar sem þeir eru í félagslegum og menningarlegum framandleika sínum, og við neyðumst, með gagnrýninni gaumgæfni, til að snúa okkur að muninum á opinberri menningu og menningu einkalífs okkar; muninum á föstum, lokuðum og íhaldssömum samfélagsskilningi sem í eiginlegri merkingu er mótaður af föstu gildismati, sameiginlegum grundvallarhugmyndum og spenntum lífsvemleika okkar sem, að því er við ímyndum okkur, er í sífelldri útþenslu; — útþenslu sem tekur svip af niðurbroti hefðbundinna viðmiðana og fjölhyggju í viðhorfum. Mann- fræðileg vandamál sem tengd era kyni styðja okkur hins vegar við að seilast út fyrir það mark, sem út af fyrir sig, er aðeins að leita að konum, kven- ímyndum eða reynslu kvenna í textunum. Við neyðumst til að skoða það með sífellt gagnrýnni hætti, hverjar forsendur okkar era þegar við lýsum eftir konum og því kvenlega á nótum kyns og kynferðisefna, sem heyra okkar menningu til en ekki er unnt að gefa alþjóðlegt gildi án þess að fleira komi til. Þegar ekki er unnt að taka hið kvenlega sem gefna stærð eða líffræðilegan fasta, heldur verði þvert á móti að líta á það sem eitthvað félagslega og menningarlega afstætt, hefur það að sjálfsögðu enga þýðingu að spyrja aðeins um hið kvenlega í texta og hefð. Enda vil ég draga fram það sem ber með sér áhættu t.d. í Nýja testamentinu, að leita þar að konum út frá hugmyndum kvennaguðfræðinnar um hið kvenlega og algilda í heiminum. Ég vil hér minna á, að eins og hin rómantíska ást var fundin upp á 12. öld, þannig var og kynferðið með hliðstæðum hætti fundið upp á þeirri 20. Þessu tilheyrir, eðli málsins samkvæmt, hin gagnrýna yfirvegun, að hugmyndin um kvenlegan sérleik í merkingunni kvenlegir eiginleikar og dygðir, er alveg með sama hætti menningarleg uppfinning sem eigna má tilurð borgaralegrar fjölskyldu. í því felst nokkur kaldhæðni, að hugmyndin um kvenlega eiginleika hefur verið þróuð og henni lýst með miklum áhrifamætti fyrir sjálfsskilning kvenna og félagslega sviðsetningu þeirra á sjálfum sér í þeirri skáldsagnagerð sem blómstraði á 19. öld. Hún gerði að verkum að nokkur fjöldi kvenkyns rithöfunda sló í gegn og kom í ljós menningarlega. Loks vil ég enn einu sinni, leggja á það áherslu að ég lít á kynbundna túlkunarfræði sem þýðingarmesta þáttinn í framhaldi þróunar kvenna- guðfræðinnar sem vísinda- og rannsóknasviðs. Burtséð frá því hvað við fáumst við, verðum við að læra, að spyrja ávallt um kyn en að auki verðum 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.