Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 66

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 66
Gunnar Kristjánsson gera kröfu til þess að vera hið andlega samfélag hafa oft orðið veraldarhyggju að bráð og jafnvel orðið djöfullegar í framgöngu sinni.” Tillich sá hina duldu kirkju víða, m.a. í öðrum trúarbrögðum og í samfélagi manna víða, í pólitískum samtökum, í hreyfingum af öllu gerðum og stærðum, ekki hvað síst grasrótarhreyfingum. Hvarvema var hin dulda kirkja til staðar en hvergi er hún þreifanleg nema þar sem Jesús sem Kristur verður viðmiðun og mælikvarði samfélagsins.26 í framhaldi af þessu er það ekki óeðlilegt að Tillich hafi mótað svonefnda menningarguðfræði þar sem hann reynir m.a. að brúa bilið milli kirkjunnar og menningarinnar (menning skilin í víðtækum skilningi, ekki aðeins sem listir, bókmenntir, tónlist). Hann skipti guðfræðingum m.a. í tvo flokka sem hann nefndi kirkjuguðfræðinga og menningarguðfræðinga. Hinir fyrmefndu starfa innan veggja kirkjunnar og láta sig menningarumhverfið litlu varða, hinir taka mið af menningarumhverfinu og eru opnir fyrir því sem er að gerast þar.27 Tillich lítur ekki svo á að fagnaðarerindið komi heiminum algjörlega að óvörum. Hann telur að maðurinn geti ekki veitt því erindi viðtöku nema vegna þess að það er þegar fyrir hendi í heiminum - hulið. Hann bendir á játningu Péturs í Sesareu Filippí (Matth. 16.13 o.áfr.) það er að segja þegar Jesús segir: „Hold og blóð hefur ekki opinberað þér þetta heldur faðir minn á himnum.” Með öðrum orðum getur enginn játað Jesúm sem Krist nema honum sé gefið það af andanum. Andinn er fyrir hendi, hann er forsenda þess að maðurinn geti yfirleitt tekið við Jesú sem Kristi eða hinni nýju verund svo notað sé orðalag Tillichs. Sama gildir um hið andlega samfélag. Það er til staðar dulið á meðal mannanna en þegar Jesús verður miðpunktur þess sem Kristur þá verður það kirkja hans. Hvítasunnufrásögnin er hins vegar að mati Tillichs nánast útlistun á einkennum hins andlega samfélags og viðmiðun þess. í þeirri sögu sér hann þessi einkenni: 1. Samfélagið er tilfinningaríkt (ecstatískt). 2. Það einkennist af trú. 3. Umhyggjan er þriðja einkenni þess. 4. Eining ríkir innan þess. 5. Það er alþjóðlegt og vill ná til allra. Megineinkenni hins andlega samfélags em trú og umhyggja. 26 Tillich, Systematic Theology III, bls. 162-3. 27 Sjá Hans-Jiirgen Benedict: "Der Kulturtheologe im Wandel der Zeiten". Pastoraltheologie. 9/1989, bls. 395-403. Þegar í lok fyrri heimsstyijaldarinnar setur Tillich fram meginskoðanir sínar um menningarguðfræðina: "Úber die Idee einer Theologie der Kultur", þar segir: "Das Religiöse bildet kein Prinzip im Geistesleben neben anderen, sondem das Religiöse ist aktuell in allen Provinzen des Geistigen... Die speziftsch religiösen Kulturspharen sind aufgehoben." Um kirkjuguðfræðinginn segir Tillich: Hann er í meginatriðum íhaldssamur, velur úr það sem hentar honum bæði í nútímanum og þegar hann lítur til sögunnar. Hann stendur föstum fótum í ákveðnum hugarheimi og allt verður að laga sig að þeim heimi. Menningarguðfræðingurinn tekur ekki tillit til ákveðinna sjónarmiða, hann er fijáls í lifandi þróun menningarinnar; hann er opinn, ekki aðeins fyrir sérhveiju nýju formi, heldur líka fyrir hveijum nýjum anda. Vissulega stendur hann föstum fótum en hann er ávallt reiðubúinn að víkka hugsun sína, breyta viðhorfum sínum. 64
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.