Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 67

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 67
Lútherska þjóðkirkjan Hér skal ekki farið nánar út í að skýra hugmyndir Tillichs um hið andlega samfélag í hulinni og þreifanlegri mynd. Þær hafa kosti og galla. Þær eru hins vegar eitt dæmi um tvískiptan kirkjuskilning í lútherskri guðfræðihefð og að mínu viti gagnlegar einkum fyrir þær sakir að þær fela í sér réttmæta gagnrýni á kirkjuskilning þar sem litið er á hina jarðnesku kirkju nánast sem hjálpræðisstofnun í hinum foma rómverska skilningi, stofnun sem hafi einkarétt á hjálpræðinu. Það er deginum ljósara að slíkur skilningur á kirkjunni er fjarri veruleikanum, hann sveipar kirkju reynslunnar í ljósi dýrðar sem henni ber ekki. Og í annan stað gefur kirkjuskilningur Tillichs færi á að sjá hið andlega samfélag, eða samfélag þar sem hinn skapandi andi Guðs er að verki, víða utan kirkjunnar, það er að segja hvarvema þar sem einkenni þess em sýnileg, þar sem verkin tala. Vitna mætti í aðra guðfræðinga hér sem vilja ganga enn lengra og eiga að því leyti samleið með Paul Tillich í því að útvíkka kirkjuhugtakið. Sú útvíkkun gefur nýja möguleika til samtals við aðra aðila samfélagsins og við önnur trúarbrögð án þess að útþynna kirkjuhugtakið í þrengri merkingu þess. Hér er í raun aðeins verið að færa skilning siðbótarmanna á hinni breiðu kirkju til samtíðarinnar. Guðfræðingurinn Wolfgang Huber segir um þetta atriði í bók sinni Kirche: „Maður verður að reikna með kristindómi utan kirkjuimar og sá kristindómur er jafnmikilvægur fyrir kirkju framtíðarinnar og starfsemi kirknanna að hefðbundnum hætti.”28 b) Dietrich Bonhoeffer Innan lútherskra þjóðkirkna og raunar líka rómversku stórkirkjunnar svífur nýr kirkjuskilningur að mörgu leyti yfir vötnunum. Rætur hans, a.m.k. í vestrænum löndum, rekja menn ekki hvað síst til þýska guðfræðingsins Dietrichs Bonhoeffers og reynslu kirkjunnar í síðari heimsstyrjöldinni. Lítum því um sinn á það sem þá gerðist. Bonhoeffer hefur haft veruleg áhrif í þá átt að vekja til umhugsunar um pólitíska ábyrgð kirkjunnar í heiminum. Hann segir að kristinn maður geti aldrei verið hlutlaus og kirkjan sem samfélag eða stofnun geti það ekki heldur. Hvort sem hún tekur afstöðu eða hliðrar sér hjá því að taka afstöðu þá er um afstöðu að ræða. Vissulega hafa fleiri guðfræðingar haft afgerandi áhrif í sömu átt, m.a. Karl Barth og fleiri, hér verður aðeins vikið stuttlega að viðhorfum Bonhoeffers.29 Á það hefur verið bent að í hinni áhrifamiklu játningu þýsku kirknanna sem kennd er við borgina Barmen og samin var árið 1934 sem andsvar við nasismanum (en aðalhöfundur játningarinnar var Karl Barth) er þjóðkirkjuhugtakið ekki notað. Ástæðumar em að vísu augljósar í sögulegu ljósi. En þrátt fyrir það er þetta mikilvægt atriði. Þar er það hlutverk kirkjunnar að vera ekki kirkja fyrir alla heldur kirkja fyrir aðra 28 Huber, bls. 192. 29 Sjá ítarlegri umfjöllun um kirkjuhugmyndir Bonhoeffers í grein minni: "Safnaðaruppbygging" í Kirkjuritinu 3-4/1989, bls. 49-62. 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.