Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 68

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 68
Gunnar Kristjánsson í þjónustu og samlíðun. Þetta gerir hún með þrennum hætti: a) með boðun, b) með líknarþjónustu og c) eftir pólitískmn leiðum. í Barmenjátningunni eru áhrif Bonhoeffers einnig augljós, ekki síst í hugtakinu „kirkja fyrir aðra” sem mikið hefur verið vitnað til síðar en um það sagði hann: „Kirkjan er aðeins kirkja þegar hún er fyrir aðra.”30 Guðfræði Dietrichs Bonhoeffers hefur haft mikil áhrif á kirkjuskilning mótmælenda á fyrri hluta aldarinnar og fram á okkar tíma. Þar gengur hann að vísu út frá þjóðkirkjuhugmyndinni en mikið breyttri frá því sem áður var. Hann gerir ráð fyrir því að þjóðkirkjan hafi gildi vegna þess að þá eigi kirkjan tilkall til fjöldans en hins vegar leggur hann áherslu á litla hópinn einnig. í örstuttu máli væri hægt að draga áhrifamestu hugmyndir Bonhoeffers um söfnuðinn saman þannig: Hann hugsar sér að setja megi upp líkan af söfnuðinum í þrem hringjum. í innsta hring er kvöldmáltíðarhópurinn, þeir sem eru af lífi og sál þátttakendur í starfi kirkjunnar. í öðrum hring em mun fleiri, það er prédikunarhópurinn, þeir sem sækja messur gjama en em ekki gripnir af boðskapnum á sama hátt og kvöldmáltíðarhópurinn. Þriðji hringurinn er lang stærstur: skímarhópurinn, þeir sem tilheyra kirkjunnar en fylgjast með henni í fjarlægð. Gildi þjóðkirkjufyrirkomu- lagsins sér Bonhoeffer sérstaklega í því að innan þess bjóðast miklir möguleikar. \ Reynsla Bonhoeffers og margra annarra á nasistatímanum var sú að pólitískt hlutleysi kirkjunnar væri ekki til. Þetta kemur einnig fram í orðum Bonhoeffers frá árinu 1940: „Kirkjan þagði þegar hún átti að hrópa vegna þess að blóð hinna saklausu hrópaði til himins... Hún hefur horft á það hvemig ofbeldi og óréttur hefur viðgengist í skjóli hennar... Kirkjan játar að hún hafi séð grimmilegu valdi beitt sem hefur haft í för með sér andlega og líkamlega þjáningu, kúgun, hatur, morð en ekki fundið leið til þess að hraða sér til hjálpar. Hún er sek vegna hinn minnstu bræðra Jesú (þ.e. Gyðinga). Kirkjan játar að hafa horft þegjandi á hvemig hinir fátæku vom rændir og arðrændir en hvemig hinir sterku lifðu í velsæld og spillingu. Kirkjan játar að hún sé sek vegna þeirra óteljandi sem hafa látið líf sitt... Hún hefur ekki kallað rógberan til saka og hefur þannig látið hinn niðurlægða sæta örlögum sínum”.31 í beinum tengslum við þessa reynslu hverfur hin hefðbundna þjóð- kirkjuhugmynd í skuggann og vitundin um það að kirkjan sé til vegna annarra nær yfirhöndinni. Þessi kirkjustefna varð ekki aðeins ofaná í Þýskalandi eftir stríðið heldur birtist hún einnig í sterkustu straumum alþjóðlegra kirkjusamtaka síðan. Hún birtist í því að kirkjan, hverju naíhi sem hún nefnist sem kirkjudeild, hefur tekið virkari og ábyrgari þátt í hinni pólitísku umræðu síðan. Má minna þar á mannréttindahreyfingar og friðarhreyfingar. 30 Huber bls. 126-7. 31 Dietrich Bonhoeffer, Ethik, 6. uppl. Munchen bls. 120, skv. Huber, bls. 175. 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.