Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 81

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 81
MessuformiÖ - fjötrar eða frelsi? sakramentisins, lífinu í messunni. Hvernig fer hún fram? Formið er einskis virði án uppfyllingar, líkaminn er dauður án andans. Fyrsta spuming hér verður því: Hver fyllir út messuformið og með hverju? Hér er um samspil ólíkra þátta að ræða. í fyrsta lagi ráða miklu þeir sem stýra helgihaldinu, velja textana, sálmana, tónlistina og hafa með höndum útlegginguna. Hér erum við í okkar tilfelli að tala um prestinn og kannske organistann. Þeirra leiðbeining er Handbókin, sem kirkjan hefur unnið og gefið út. í öðm lagi gætum við talað um hefðina, sem stýrandi afl. Það er hefð að syngja „Sigfúsartón“ á venjulegum sunnudögum og „sr. Bjama“ á hátíðum. Það er sömuleiðis hefð að nota ákveðna sálma á ákveðnum dögum o.s.frv. og stundum er óhjákvæmilegt að víkja frá henni. í þriðja lagi leyfi ég mér að nefna einstaklinginn sjálfan, sem tekur þátt í helgihaldinu, það er gmndvallandi um uppfyllingu messuformsins hvert hans framlag er, óháð hinum atriðunum. Er hann tilbúinn að taka við þjónustu Guðs, sem boðin er í orði og sakramenti? Er hann tilbúinn að þjóna Drottni í bæn og í lofsöng? Kann hann það mál sem kirkjan notar við þessa þjónustu? Þetta er kjaminn, sem allt snýst um. Ég talaði í upphafi um viniim sem fann sig ekki í flóknu messuformi kirkjunnar okkar og helgimáli þess, sem hann skildi ekki. Og hverjar vom forsendur hans? Þær vom líkar og forsendur íslendings, sem án lærdóms myndi ætla að lesa Biblíuna á grísku, eða annars sem ætlaði að finna áfangastað í Peking, án þess að hafa séð kort og án hjálpar leið- sögumanns. En hverjar em forsendur mínar og þínar? Þegar ég var ung- lingur var ég í andstöðu við kirkjuna, einkum vegna „messuformsins“, að því er ég hélt. Ég hafði þó alloft sótt guðsþjónustur af skyldurækni og ég hafði lært að biðja kvöldbænimar mínar. En mér fannst ég ekki finna mig í seremóníunum, í tónlistinni eða í helgimálinu og ræður prestanna fannst mér bamalegar. Ég fann sem sagt ekkert í kirkjunni, sem talaði til mín. Seinna byrjaði ég að skilja þetta mál, en ég á enn langt í land að vera fullnuma. Ég læri það í gegnum iðkun og nám, í gegnum söng og tónlist. Eftir því sem ég kynnist messuforminu betur finnst mér það markvissara í eðli sínu, að vera farvegur á milli Guðs og manns. Það hefur bráðum 2000 ára langa reynslu í kristnum söfnuðum. Ég syng messuna í sam- félagi heilagra, með kerúbum, postulum og píslarvottum um leið og ég syng hana með söfnuðinum mínum, hvort sem hann er lítill eða stór, hvort sem hann er hérlendis eða erlendis. Alls staðar í söfnuðum vestur- kirkjunnar er ég heima í messu sunnudagsins vegna þess að ég þekki formið og merkjamál þess, jafhvel þó ég skilji ekki tungumálið. En afger- andi er framlag mitt, trú mín. Frelsi eða fjötrar? Frelsi eða fjötrar? öll mannleg samskipti hafa eitthvert form. Við heils- umst með handabandi, við kveðjum, við þökkum o.s.frv. Samkomur af hvaða tagi sem er hafa form. Spumingin er því bara hvaða form þjónar best tilgangi messunnar? Páll postuli lagði áherslu á reglu eins og áður gat 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.