Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 82

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 82
Hörður Áskelsson og við sjáum merki um viss messuform í Nýja testamentinu, en við getum verið þess fullviss að hinir fyrstu söfnuðir voru frjálsir innan formsins, helgihaldið var ekki markað af fjötrum fyrirskrifaðra formúla. Lúther var talsmaður formsins, en lagði áherslu á sveigjanleika þess, með tilliti til aðstæðna. Hin íslenska þjóðkirkja hefur með handbókinni frá 1981 gefið forskrift að klassískri messu, sem haldast skal hvem sunnudag, þó ekki séu um það bein fyrirmæli í handbókinni. Þetta form virðist mun flóknara en form frumkristninnar, en byggist þó á sömu grundvallar- atriðum um boðun og sakramenti. Það byggir á ákveðinni rökhyggju rómverskrar kirkju, og inniheldur suma fegurstu lofsöngva og bænir austurkirkjunnar og gjörvallrar kristni. Formið sjálft bindur söfnuðinn að nokkm, hver liður hefur sinn ákveðna stað, Kyrie er á sínum stað, Credo og Pater noster sömuleiðis, en í útfærslunni liggur frelsið, með hvaða tónum skal syngja Kyrie og Sanctus, inngangssálm og lokasálm. Hér er lykillinn að lifandi uppfyllingu messuformsins, hér er það sem við skulum byrja að vinna, hér skulum við hefja „nýjan söng“. Syngið Drottni nýjan söng Johann Sebastian Bach samdi nýja tónlist fyrir hvem sunnudag, svo segja má að þessi orð hafi hann tekið bókstaflega. Það hefur og löngum þótt sjálfsagt í nágrannalöndum okkar að kirkjutónlistarmenn væm færir um að leika af fingmm fram á orgelið, eftir þörfum og innblæstri. Þýskir og franskir orgelleikarar hafa til dæmis yfirleitt ekki annað en sálmabókina með sér að orgelinu til guðsþjónustunnar. Hvemig getum við stuðlað að því að tónlistin í messimni okkar geti verið ,jiýr söngur“, að hver tónn, jafnvel þó hann sé aldagamall hljómi sem nýr í hvert skipti, jafnvel svo að sá sem er nýr í söfnuðinum geti strax hrifist með? Nýr söngur er ekki bara sá sem verið er að frumflytja. Hann er líka gamli söngurinn, sem alltaf er sunginn, en er fram borinn af einlægni og sannfæringu. Dýrðar- söngur englanna á jólanótt á að hljóma nýr í hverri messu, ekki sem gömul tugga. Hér er það innstilling þess sem syngur, safnaðarmeðlimsins, sem skiptir sköpum, að hann upplifi messuna sem einstakan, nýjan atburð í hvert sinn, að Kristur sé raunvemlegur til staðar. En nú skulum við játa að ekki er sjálfgefið a^ svo sé. Fyrir áðumefndan vin okkar þarf meira að koma til. Ég sný mér að þeim sem hafa framkvæmd messunnar á höndum, að fyrsta hópnum sem ég nefndi fyrr. Kirkjan og guðfræði- deildin líti í eigin barm. Er starfsfólkinu, sem stýrir helgihaldinu, skap- aðar þær forsendur sem nauðsynlegar em? Em prestar og annað starfs- fólk undir það búin að fylla messuna nýjum söng? Ég leyfi mér að svara því neitandi. Það era liðin 9 ár síðan nýja handbókin kom út, sem boðaði byltingu í helgisiðum okkar og ég veit ekki til þess að fram hafi farið markviss kynning á henni, eða forsendum breytinganna. Nema helst það sem gert er í kennslu í kennimannlegum greinum guðfræðinámsins, en þar er skammtaður svo knappur tími að varla næst nema yfirborðsleg umfjöllun. Það er frekar undantekning ef nývígður prestur þekkir helgi- hald fyrir eigin iðkun um lengri tíma. Hvemig á hann að geta gengið í 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.