Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 82

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 82
Hörður Áskelsson og við sjáum merki um viss messuform í Nýja testamentinu, en við getum verið þess fullviss að hinir fyrstu söfnuðir voru frjálsir innan formsins, helgihaldið var ekki markað af fjötrum fyrirskrifaðra formúla. Lúther var talsmaður formsins, en lagði áherslu á sveigjanleika þess, með tilliti til aðstæðna. Hin íslenska þjóðkirkja hefur með handbókinni frá 1981 gefið forskrift að klassískri messu, sem haldast skal hvem sunnudag, þó ekki séu um það bein fyrirmæli í handbókinni. Þetta form virðist mun flóknara en form frumkristninnar, en byggist þó á sömu grundvallar- atriðum um boðun og sakramenti. Það byggir á ákveðinni rökhyggju rómverskrar kirkju, og inniheldur suma fegurstu lofsöngva og bænir austurkirkjunnar og gjörvallrar kristni. Formið sjálft bindur söfnuðinn að nokkm, hver liður hefur sinn ákveðna stað, Kyrie er á sínum stað, Credo og Pater noster sömuleiðis, en í útfærslunni liggur frelsið, með hvaða tónum skal syngja Kyrie og Sanctus, inngangssálm og lokasálm. Hér er lykillinn að lifandi uppfyllingu messuformsins, hér er það sem við skulum byrja að vinna, hér skulum við hefja „nýjan söng“. Syngið Drottni nýjan söng Johann Sebastian Bach samdi nýja tónlist fyrir hvem sunnudag, svo segja má að þessi orð hafi hann tekið bókstaflega. Það hefur og löngum þótt sjálfsagt í nágrannalöndum okkar að kirkjutónlistarmenn væm færir um að leika af fingmm fram á orgelið, eftir þörfum og innblæstri. Þýskir og franskir orgelleikarar hafa til dæmis yfirleitt ekki annað en sálmabókina með sér að orgelinu til guðsþjónustunnar. Hvemig getum við stuðlað að því að tónlistin í messimni okkar geti verið ,jiýr söngur“, að hver tónn, jafnvel þó hann sé aldagamall hljómi sem nýr í hvert skipti, jafnvel svo að sá sem er nýr í söfnuðinum geti strax hrifist með? Nýr söngur er ekki bara sá sem verið er að frumflytja. Hann er líka gamli söngurinn, sem alltaf er sunginn, en er fram borinn af einlægni og sannfæringu. Dýrðar- söngur englanna á jólanótt á að hljóma nýr í hverri messu, ekki sem gömul tugga. Hér er það innstilling þess sem syngur, safnaðarmeðlimsins, sem skiptir sköpum, að hann upplifi messuna sem einstakan, nýjan atburð í hvert sinn, að Kristur sé raunvemlegur til staðar. En nú skulum við játa að ekki er sjálfgefið a^ svo sé. Fyrir áðumefndan vin okkar þarf meira að koma til. Ég sný mér að þeim sem hafa framkvæmd messunnar á höndum, að fyrsta hópnum sem ég nefndi fyrr. Kirkjan og guðfræði- deildin líti í eigin barm. Er starfsfólkinu, sem stýrir helgihaldinu, skap- aðar þær forsendur sem nauðsynlegar em? Em prestar og annað starfs- fólk undir það búin að fylla messuna nýjum söng? Ég leyfi mér að svara því neitandi. Það era liðin 9 ár síðan nýja handbókin kom út, sem boðaði byltingu í helgisiðum okkar og ég veit ekki til þess að fram hafi farið markviss kynning á henni, eða forsendum breytinganna. Nema helst það sem gert er í kennslu í kennimannlegum greinum guðfræðinámsins, en þar er skammtaður svo knappur tími að varla næst nema yfirborðsleg umfjöllun. Það er frekar undantekning ef nývígður prestur þekkir helgi- hald fyrir eigin iðkun um lengri tíma. Hvemig á hann að geta gengið í 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.