Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Blaðsíða 89

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Blaðsíða 89
Formgerðargreining í málvísindum og bókmenntum sem forsenda ritskýringar félagslegt fyrirbæri og það er að finna í heila einstaklinga mál- samfélagsins, sem flokkunarkerfi orða og merkinga. Sem slíkt er það sálfræðilegt fyrirbæri. Menn nálgast það fræðilega í tilteknu tali. Skrifaður texti byggir á talinu, hljóðinu, en forsenda boðskiptanna er kerfið,15 sem byggir á mismuni milli hljóða og milli merkinga.16í notkun máls þurfa menn að ráða bæði yfir fæmi til að forma skilaboð og lesa úr þeim. Hann hafnar eldra viðhorfi, þar sem litið var á táknið, sem annars flokks mállegan þátt tjáningar, sem klæddi ekki-mállegt innihald, sem þegar væri fyrir hendi. Þess í stað hélt hann fram, að sálfræðilega séð væri hugsun okkar formlaus og ógreindur massi (fr. masse), ef hún væri ekki tjáð í orðum. Hliðstætt taldi hann að gilti um hljóðin. „Það er dularfull staðreynd, að „hugsun-hljóð“ felur í sér skiptingu og að málkerfið myndar einingar sínar milli tvennra formlausra massa (fr. „... deux masses amorphes.“).“ Málkerfið er kerfi hreinna gilda., þ. e. sál- fræðilegra gilda hugsana og hljóða. Tákn málkerfisins eiga sér bæði tján- ingarhlið og innihaldshlið. Það er ekki hægt að tala um innihald án merkis, eða merki án innihalds. Tenging hljóðs og hugsunar skapar form og ekki efni (fr. „... cette combination produit une form, non une substance.“). Og þessi tenging er háð tilviljun (fr. arbitraire).17 De Saussure er þekktur í málvísindum nútímans fyrir fjórar aðgreiningar:18 1. Málkerfi eða tunga (fr. langue) og tiltekið talað mál eða tal (fr. parole), 2. Táknmynd (fr. signifiant) og táknmið (fr. signifié), 3. Form (fr. forme) og efniviður (fr. substance), 4. Raðkvæm venzl (fr. rapports syntagmatiques) og hugrenningavenzl (fr. rapports associatifs) dæmaraða (fr. paradigme) eða staðkvæm venzl:19 1. Hann taldi, að innan alheimsfyrirbcerisins máls (fr. langage) bæri að greina á milli tiltekins talaðs máls (fr. parole) og málkerfis þess, þ. e. málkerfis tiltekins tungumáls (fr. langue).20 Hið síðasttalda væri eiginlegt viðfangsefni málvísindanna. Málkerfið er eins og áður sagði félagslegt fyrirbæri, sem er fyrir hendi í heila allra þeirra, sem tilheyra málsamfélaginu. Það er tegund táknkerfís, sem menn fæðast inn í og lúta. 2. Þá aðgreindi hann í tákninu (fr. signe) táknmryndina (fr. signifiant) eða „hljóðmyndina“ (fr. image acustique) og táknmið (fr. signifié) eða merkinguna (fr. signification), sem hvort tveggja er skráð í heila manna.21 Hér tók hann upp 2000 ára gamla kenningu stóumanna, sem 15 Sjá de Saussure, bls. 7-17. 16 Sjá de Saussure, bls. 120. 17 Sjá de Saussure, bls. 111 -114. 18 Sjá Lyons, John, Semantics. Volume I, Cambridge e. c.: Cambridge University Þress 1981. Bls. 238nn. 19 Sjá Hallback, G., bls. 13nn.. 20 Sjá de Saussure, bls.9-15. 21 Sjá de Saussure, bls. 65-70. 87
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.