Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 98
Kristján Búason bókmenntir út frá ekki-bókmenntalegum þáttum eins og sálrænum áhrifum höfundar, áhrifum eða speglun hins félagslega umhverfis, eða með tilliti til innihaldsins sem trúarleg eða heimspekileg tákn.70 Rússneska formalismanum hefur verið skipt í þrjú skeið, fyrst vélrænt skeið, þar sem litið er á textann sem samansafn af stífræðilegum tæknibrögðum, síðan lífrænt skeið, þar sem litið er á textann sem lífræna heild tengdra hluta, og loks kerfisskeið, þar sem litið er á bókmenntatexta sem áhrif frá stóru bókmenntakerfi eða jafnvel stærra kerfi, sem spannar gagnvirk bókmentaleg og ekki-bókmenntaleg kerfi.71 V. B. Shklovskíj (f. 1893) tilheyrir fyrsta skeiðinu. Hann hugaði að stílnum og vakti athygli á viðleitni höfunda að brjóta venjur, sjálfvirkni í framsetningu, rjúfa hana og vekja athygli með því að gera eitthvað framandi (e. defamilarisation), hægja á framsetningu skynjunarinnar, án þess að breyta skynjuninni sem slíkri, og afhjúpa þannig tæknina. í tímaritsgrein hans, sem í íslenzkri þýðingu kalla, „Listin sem tækni“ (1916), andmælir hann eldri skilgreiningum á list, einkum staðhæfingunni: „List er að hugsa í myndum.“ Með listaverki í þrengri merkingu á hann við verk, sem er skapað með sérstæðri tækni til þess að gera verkið eins listrænt og kostur er á. En skynjun listaverksins verður með tímanum sjálfvirk. Men hætta að skynja það. Sjálfvirknin étur það. Síðan segir hann, m. a.: „Það er tilgangur listar að miðla skynjun hluta eins og þeir eru skynjaðir og ekki eins og þeir eru þekktir. Tækni listar er til þess að gera fyrirbæri „framandi,“ gera form erfið, gera skynjun erfiðari og lengri, vegna þess að skynjunarferillinn hefur fagurfræðilegan tilgang í sjálfum sér og hann verður að lengja. List er leið til þess að reyna hið listræna í jyrirbœri. Fyrirbœrið er ekki mikilvœgt í þessu sambandi.li72 Aristoteles hafði aðskilið söguefni og röðun þess í framsetningu, fléttunni, sem átti að endurspegla kunnuglega tilveru, en formalistamir litu á fléttuna sem alls konar tök til að rjúfa og tefja framsetninguna.73 Hugmyndin, að gera fyrirbæri framandi, fól í sér breytingu og þróun og leiddi til þess, að formalistamir fengust við bólonenntasögu, þ. e. sögulega þróun bókmennta (e. diachrony).74 J. N. Tynjanov (1894-1943) tilheyrði Opojaz-hópnum og varð fyrir beinum áhrifum frá de Saussure. Hann vildi líta á bókmenntimar í heild 70 Sjá Hallback, bls. 29. 71 Sjá Selden, bls. 8, þar sem hann fylgir Peter Steiner, Russian Formalism: A Metapoetics. Ithaca: Comell University Press 1984. 72 Schlovsky, V., Art as Technique í Davis, Robert Con, Contemporary Literary Criticism. Modernism Through Poststructuralism. New York & London: Longman 1986 (Endurprentað eftir Russian Formalist Criticism: Four Essays, translated and with an introduction by Lee T. Lemon and Marion J. Reis. Bls. 5-24. University of Texas Press 1968). Bls. 55. Þessi ritgerð er nú komin út í íslenzkri þýðingu Árna Bergmanns undir heitinu Listin sem tækni í Spor í bókmenntafrceði 20. aldar. Bls.21-42. Tilvitnunina er að finna á bls. 29. 73 Sjá Selden, bls. llnn. 74 Sjá Selden, bls. 15. 96
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.