Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 98
Kristján Búason bókmenntir út frá ekki-bókmenntalegum þáttum eins og sálrænum áhrifum höfundar, áhrifum eða speglun hins félagslega umhverfis, eða með tilliti til innihaldsins sem trúarleg eða heimspekileg tákn.70 Rússneska formalismanum hefur verið skipt í þrjú skeið, fyrst vélrænt skeið, þar sem litið er á textann sem samansafn af stífræðilegum tæknibrögðum, síðan lífrænt skeið, þar sem litið er á textann sem lífræna heild tengdra hluta, og loks kerfisskeið, þar sem litið er á bókmenntatexta sem áhrif frá stóru bókmenntakerfi eða jafnvel stærra kerfi, sem spannar gagnvirk bókmentaleg og ekki-bókmenntaleg kerfi.71 V. B. Shklovskíj (f. 1893) tilheyrir fyrsta skeiðinu. Hann hugaði að stílnum og vakti athygli á viðleitni höfunda að brjóta venjur, sjálfvirkni í framsetningu, rjúfa hana og vekja athygli með því að gera eitthvað framandi (e. defamilarisation), hægja á framsetningu skynjunarinnar, án þess að breyta skynjuninni sem slíkri, og afhjúpa þannig tæknina. í tímaritsgrein hans, sem í íslenzkri þýðingu kalla, „Listin sem tækni“ (1916), andmælir hann eldri skilgreiningum á list, einkum staðhæfingunni: „List er að hugsa í myndum.“ Með listaverki í þrengri merkingu á hann við verk, sem er skapað með sérstæðri tækni til þess að gera verkið eins listrænt og kostur er á. En skynjun listaverksins verður með tímanum sjálfvirk. Men hætta að skynja það. Sjálfvirknin étur það. Síðan segir hann, m. a.: „Það er tilgangur listar að miðla skynjun hluta eins og þeir eru skynjaðir og ekki eins og þeir eru þekktir. Tækni listar er til þess að gera fyrirbæri „framandi,“ gera form erfið, gera skynjun erfiðari og lengri, vegna þess að skynjunarferillinn hefur fagurfræðilegan tilgang í sjálfum sér og hann verður að lengja. List er leið til þess að reyna hið listræna í jyrirbœri. Fyrirbœrið er ekki mikilvœgt í þessu sambandi.li72 Aristoteles hafði aðskilið söguefni og röðun þess í framsetningu, fléttunni, sem átti að endurspegla kunnuglega tilveru, en formalistamir litu á fléttuna sem alls konar tök til að rjúfa og tefja framsetninguna.73 Hugmyndin, að gera fyrirbæri framandi, fól í sér breytingu og þróun og leiddi til þess, að formalistamir fengust við bólonenntasögu, þ. e. sögulega þróun bókmennta (e. diachrony).74 J. N. Tynjanov (1894-1943) tilheyrði Opojaz-hópnum og varð fyrir beinum áhrifum frá de Saussure. Hann vildi líta á bókmenntimar í heild 70 Sjá Hallback, bls. 29. 71 Sjá Selden, bls. 8, þar sem hann fylgir Peter Steiner, Russian Formalism: A Metapoetics. Ithaca: Comell University Press 1984. 72 Schlovsky, V., Art as Technique í Davis, Robert Con, Contemporary Literary Criticism. Modernism Through Poststructuralism. New York & London: Longman 1986 (Endurprentað eftir Russian Formalist Criticism: Four Essays, translated and with an introduction by Lee T. Lemon and Marion J. Reis. Bls. 5-24. University of Texas Press 1968). Bls. 55. Þessi ritgerð er nú komin út í íslenzkri þýðingu Árna Bergmanns undir heitinu Listin sem tækni í Spor í bókmenntafrceði 20. aldar. Bls.21-42. Tilvitnunina er að finna á bls. 29. 73 Sjá Selden, bls. llnn. 74 Sjá Selden, bls. 15. 96
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.