Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 129

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 129
Áfangar á þroskaferli trúarinnar og hæfni þroskast stig af stigi hjá bömum og unglingum, og tekur Fowler mið af þessu í einum þætti kenninga sinna. Það sem Fowler telur sig einkum hafa sótt sér og sínum samstarfs- mönnum að gagni í smiðju formgerðarsinna er eftirfarandi:14 / fyrsta lagi víðtæk þekkingarfræðileg áhersla þeirra. Þekkingarfræðin fæst við að rannsaka hvemig maðurinn öðlast þekkingu og raunar hvað þekking sé.15Þessi áhersla þjónar vel til aukins skilnings á trú sem ákveðnum hætti þekkingar og túlkunar. Trúarsamfélög em samfélög um sameiginlega túlkun. / öðru lagi má nefna áherslu þá sem lögð er á formgerð hugsunarinnar, óháð innihaldi. Þessi nálgun hefur auðveldað samanburð á ólíkum skeiðum trúarinnar meðal fólks í sama trúarsamfélagi eða innan sömu trúarhefðar. / þriðja lagi má nefna hina ským aðgreiningu í ákveðin stig eða skeið ásamt lýsingum á röklegu hugsanaferli hvers stigs fyrir sig. Enda þótt þroskaskeið trúarinnar feli í sér fleiri þætti en hinn vitsmunalega eða röklega einan telur Fowler sig hafa sýnt fram á að þroskaskeið trúarinnar fylgja í stórum dráttum sama ferli. I fjórða lagi telur Fowler það viðhorf formgerðarsinna einkar mikilvægt að rannsaka þroskaferlið sem gagnvirkt ferli. Einstaklingurinn er ekki aðgerðarlaus þolandi ytri áhrifa heldur virkur í því að vinna úr síbreyti- legu áreiti umhverfisins. Þroski á sér stað, þegar einstaklingurinn verður að finna þekkingu sinni nýtt form til að mæta breyttum ytri aðstæðum (leita jafnvægis eftir að röskun hefur átt sér stað). Á sama hátt getur trúarlegur þroski átt sér stað í glímu við tilvistarkreppur, eða þegar fyrri viðhorfum er ógnað. I fimmta lagi álítur Fowler mikilvægt að þeir Piaget og Kohlberg hafa verið óhræddir við að leggja ákveðið gildismat á þroskaskeiðin þannig að rökleg eða siðferðileg hugsun á hærri stigum er gildari en sú sem á undan fór. Þetta karm að þykja viðkvæmt mál, enda tíðkast nú mjög að menn aðhyllist afstæðishyggju og allt þyki jafngott. Fowler bendir því á að með þetta gildismat þurfi að fara af enn meiri gætni þegar um trúarlegan þroska er að ræða. Enda þótt Fowler hafi gert sér gott af fjölmörgu er hann fann í smiðju þeirra formgerðarsinna taldi hann sum viðhorf þeirra setja rannsóknum sínum óæskilegar skorður. Má þar fyrst og fremst nefna einhliða áherslu á hið vitsmunalega og röklega. Telur hann reyndar að þetta sé of þröng sýn þótt vols. 1&2. Varðandi lýsingu á þessum þætti og notkun hugtaka (einkum í töflu á bls. 159 ) hef ég m.a. leyft mér að styðjast við töflu sem birtist með grein dr. Sigrúnar Aðalbjamardóttur í Nýjum menntamálum nr. 1/1989: Hlustað eftir röddum nemenda. 14 James W. Fowler: Stages ofFaith, bls. 98-105. 15 Gagnvirkni- eða samvirknisinnar gera sögn hærra undir höfði en nafnorði, þ.e. athöfninni sjálfri, virkninni, sem fæðir af sér tiltekna afurð. Því telja þeir ferli þekkingarsmíðinnar vega þyngra en greining hennar. Þekkingareðlið er þekkingaröflunin. 127
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.