Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 130
Sigurður Pálsson eingöngu sé lögð áhersla á vitsmunalegan þroska og þó einkum og miklu fremur þegar verið er að fást við siðgæðisþroska og trúarlegan þroska. (Sbr. kenningar hans um tvenns konar rökvísi). Einnig telur Fowler aðkomu þeirra Piagets og Kohlbergs ófullnægjandi fyrir athuganir sínar og kenn- ingar, þar sem þeir hafa ekki sett fram heildstæðar kenningar um hið þekkingarfræðilega eða siðferðilega sjálf. Hann telur þó að kenningar Kohl- bergs um siðgæðisþroska og Selmans um samskiptaskilning séu spor til réttrar áttar en kýs að víkka sjóndeildarhringinn enn frekar með því að athuga fleiri breytur sem gerð verður grein fyrir síðar. Erikson Fowler aðhylltist upphaflega keimingar Eriks Eriksons um þroskaferil sjálfsins og hugðist leggja þær til grundvallar rannsóknum sínum. Eftir að hafa kynnst kenningum formgerðarsinna kaus hann þó fremur að leggja þær til grundvallar. Eigi að síður telur hann sig almennt undir sterkum áhrifum af kenningum Eriksons.16 Erikson er af skóla Freuds þótt hann víki í veigamiklum atriðum frá þróunarkenningum hans, einkum að því er varðar sjálfstæði sjálfsins (ego) gagnvart frumsjálfinu (id) í glímunni við að finna og varðveita eigið sér- stæði (identity). Erikson hefur sett fram kenningu um félagssálfræðilega þróun sjálfsins.17 Hann telur æviferil mannsins einkennast af því að hann þarf í samskiptum við aðra (umhverfið) að glíma við ákveðin viðfangsefhi togstreitu, sem myndast milli meðfæddra þarfa annars vegar og krafna frá umhverfinu hins vegar. Auk þess að leggja áherslu á mikilvægi félagslegra aðstæðna í glímunni við að finna lausn á togstreitunni, leggur hann einnig áherslu á möguleika einstaklingsins til að móta eigið sjálf og eigin framtíð. Með því að skipta æviferli mannsins í 8 skeið, lýsir Erikson hvemig þessi togstreita er leyst á hverju skeiði fyrir sig (Sjá töflu18). Fyrsta þroska- verkefni bams er tengt þeim sem annast það mest á fyrsta æviskeiðinu. Sé knýjandi þörfum bams ekki fullnægt leiðir það til vanlíðunar. Samkvæmt því telur Erikson að niðurstaðan af fyrstu reynslu bamsins í samskiptum við aðra þurfi að vera sú að það læri að treysta því að þörfum þess sé fullnægt og læri þannig að treysta öðmm (basic tmst). Verði misbrestur á þessu einkennist skapgerð bamsins af tortryggni gagnvart öðmm auk vantrausts á sjálfu sér. Gmndvöllur þessa trausts er lagður með umönnun og umhyggju móður eða staðgengils hennar í fmmbemsku. Bregðist sú umönnun og umhyggja er lagður grunnur að andstæðu traustsins, tortryggninni. Síðan tekur við hvert skeiðið af öðm. Töflunni er ætlað að skýra kenningar Eriksons um félagsfræðileg þroskaskeið mannsins og lýsa átökum gagn- stæðra kennda á ólíkúm þroskaskeiðum og þeim styrk sem einstaklingurinn 16 James W. Fowler: Stages ofFaith, bls. 106-110. 17 Erik H. Erikson: The Life Cycle Completed, New York/London (W.W. Norton & Company) 1982. Sjá einnig SálarfrceÖi II eftir Siguijón Björnsson; Hlaðbúð, Reykjavflc 1975, bls. 12-16. 18 Sjá Erik H. Erikson: The Life Cycle Completed, bls. 56-57. 128
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.