Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 130
Sigurður Pálsson eingöngu sé lögð áhersla á vitsmunalegan þroska og þó einkum og miklu fremur þegar verið er að fást við siðgæðisþroska og trúarlegan þroska. (Sbr. kenningar hans um tvenns konar rökvísi). Einnig telur Fowler aðkomu þeirra Piagets og Kohlbergs ófullnægjandi fyrir athuganir sínar og kenn- ingar, þar sem þeir hafa ekki sett fram heildstæðar kenningar um hið þekkingarfræðilega eða siðferðilega sjálf. Hann telur þó að kenningar Kohl- bergs um siðgæðisþroska og Selmans um samskiptaskilning séu spor til réttrar áttar en kýs að víkka sjóndeildarhringinn enn frekar með því að athuga fleiri breytur sem gerð verður grein fyrir síðar. Erikson Fowler aðhylltist upphaflega keimingar Eriks Eriksons um þroskaferil sjálfsins og hugðist leggja þær til grundvallar rannsóknum sínum. Eftir að hafa kynnst kenningum formgerðarsinna kaus hann þó fremur að leggja þær til grundvallar. Eigi að síður telur hann sig almennt undir sterkum áhrifum af kenningum Eriksons.16 Erikson er af skóla Freuds þótt hann víki í veigamiklum atriðum frá þróunarkenningum hans, einkum að því er varðar sjálfstæði sjálfsins (ego) gagnvart frumsjálfinu (id) í glímunni við að finna og varðveita eigið sér- stæði (identity). Erikson hefur sett fram kenningu um félagssálfræðilega þróun sjálfsins.17 Hann telur æviferil mannsins einkennast af því að hann þarf í samskiptum við aðra (umhverfið) að glíma við ákveðin viðfangsefhi togstreitu, sem myndast milli meðfæddra þarfa annars vegar og krafna frá umhverfinu hins vegar. Auk þess að leggja áherslu á mikilvægi félagslegra aðstæðna í glímunni við að finna lausn á togstreitunni, leggur hann einnig áherslu á möguleika einstaklingsins til að móta eigið sjálf og eigin framtíð. Með því að skipta æviferli mannsins í 8 skeið, lýsir Erikson hvemig þessi togstreita er leyst á hverju skeiði fyrir sig (Sjá töflu18). Fyrsta þroska- verkefni bams er tengt þeim sem annast það mest á fyrsta æviskeiðinu. Sé knýjandi þörfum bams ekki fullnægt leiðir það til vanlíðunar. Samkvæmt því telur Erikson að niðurstaðan af fyrstu reynslu bamsins í samskiptum við aðra þurfi að vera sú að það læri að treysta því að þörfum þess sé fullnægt og læri þannig að treysta öðmm (basic tmst). Verði misbrestur á þessu einkennist skapgerð bamsins af tortryggni gagnvart öðmm auk vantrausts á sjálfu sér. Gmndvöllur þessa trausts er lagður með umönnun og umhyggju móður eða staðgengils hennar í fmmbemsku. Bregðist sú umönnun og umhyggja er lagður grunnur að andstæðu traustsins, tortryggninni. Síðan tekur við hvert skeiðið af öðm. Töflunni er ætlað að skýra kenningar Eriksons um félagsfræðileg þroskaskeið mannsins og lýsa átökum gagn- stæðra kennda á ólíkúm þroskaskeiðum og þeim styrk sem einstaklingurinn 16 James W. Fowler: Stages ofFaith, bls. 106-110. 17 Erik H. Erikson: The Life Cycle Completed, New York/London (W.W. Norton & Company) 1982. Sjá einnig SálarfrceÖi II eftir Siguijón Björnsson; Hlaðbúð, Reykjavflc 1975, bls. 12-16. 18 Sjá Erik H. Erikson: The Life Cycle Completed, bls. 56-57. 128
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.