Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 139

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 139
Áfangar á þroskaferli trúarinnar Skeiðin Forskeið — Osundurgreind trú Á þessu skeiði, áður en hugtaka- og orðanotkun hefst að nokkru marki, tekur bamið ómeðvitaða afstöðu til umhverfis síns. Traust, hugrekki, von og kærleikur em ekki aðgreind heldur mynda eina heild í baráttu við það sem bamið skynjar sem hættu eða ógn. Þessi ógn getur átt sér rætur í óttanum við að vera yfirgefið, ósamræmi í aðstæðum bamsins eða misbresti á að þörfum þess sé fullnægt. Þótt hér sé í raun um forskeið að ræða, sem ekki er unnt að rannsaka með þeim aðferðum sem beitt var (þ.e. sam- ræðum), liggja þeir þættir sem hér þróast, gagnkvæmni, traust, sjálfstæði, von og hugrekki (eða andstæður þeirra) til grundvallar því sem á eftir fer í trúarþroska einstaklingsings (eða grafa undan honum). Reynsla á þessu skeiði, sem fólgin er í traustum og kærleiksríkum samskiptum við þá sem einkum annast bamið, getur orðið gmndvöllur styrkrar trúar. Ef á gagnkvæmni skortir er hins vegar hætta á ferðum og afleiðingamar geta verið tvenns konar. Axuiað hvort getur óæskileg sjálflægni og tilfinning fyrir því að vera „nafli alheimsins“ náð yfirhöndinni hjá baminu og þar með spillt fyrir öllu sem heitir gagnkvæmni eða þá að tilfinningin fyrir því að vera látinn afskiptalaus lokar bamið inni í háttemismynstri einangmnar og spillir fyrir gagnkvæmum samskiptum. Breytingar í átt að fyrsta skeiði hefjast þegar hugsun og tunga renna saman, en með því hefst notkun tákna í tali og leikjum. Fyrsta skeið. Trú sem byggist á hugboðum og innsœi.22 Þetta þrep einkennist af ímyndunarafli bamsins og hæfileika þess til að herma eftir. Hér getur sýnilegt fordæmi foreldra og annarra sem standa baminu nærri, hugblær, athafnir og orðfæri í trúarlegum efnum haft sterk og varanleg áhrif. Þetta skeið er dæmigert fyrir böm frá þriggja til sjö ára aldurs. Það ein- kennist af því hversu óbundin hugsun þeirra er. Viðbrögð þeirra einkennast af hvatvísi, þ.e. þau láta stjómast af skyndihvötum. Bamið er sífellt að kynnast nýjungum sem það hefur ekki vitsmunalegan þroska né þekkingu til að skilja. ímyndunarafl þess er óheft og óháð rökhugsun. Þekkingar- mynstrin byggja á skynjun og af þeim sökum og vegna óhamins ímynd- unaraflsins verður til fjöldi mynda og tilfinninga (bæði jákvæðra og nei- kvæðra) sem síðar þarf að vinna úr þegar hugsun og gildismat hefur náð meiri stöðugleika og sjálfsskilningurinn vaxið. Bamið, sem er á þessum árum að vakna til sjálfsvitundar, er sjálflægt og virðir lítils afstöðu annarra. Á þessum ámm öðlast bamið fyrst vitund um kynferði og dauða og þá bannhelgi sem samfélagið og fjölskyldan umlykur þessi mikilvægu svið. Á þessum árum hafa bömin sérstakt yndi af sögum um ótvíræð átök góðs og ills. Þessar sögur gera bömunum jafnframt kleift að lifa sig inn í 22 Þetta kallar Fowler Intuitive-Projective Faith, sem örðugt er að þýða. Á þessu skeiði byggja bömin ályktanir og skýringar á hugboðum og innsæi fyrir tilstilli frávarps, en ekki á rökhugsun. 137
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.