Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 148

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 148
Sigurður Pálsson leika í samskiptum við aðra. Unglingamir hafa einlæga trú og meta gildi mikils og leitast við að haga lífi sínu í samræmi við þau og verja af ákafa sannfæringu sína. En þessi sannfæring og þessar skoðanir eiga sér rætur í áhrifavöldum, annað hvort mikilsmetnum einstaklingum eða félög- um/hópum. Fowler skilgreinir þetta sem órætt kerfi þar sem skilyrðin fyrir ákveðinni trú em ekki meðvituð. Þannig má finna andstæður í viðhorfum einstaklingsins. Það er jafnvel hægt að finna viðleitni hjá unglingnum til að sætta sig við hið óljósa að vissu marki. Fowler talar um eins konar rökkur umhverfis gmndvallarskoðanir. G. Notkun tákna Tákn em ekki lengur bókstafleg eins og á 2. skeiði. Einstaklingar á 3. skeiði skilja líkingar og em tilbúnir til að láta ákveðið tákn hafa fleiri en eina vídd eða merkingu. Þetta er eðlilegt þegar þess er gætt að viðhorf einstaklingsins er ekki lengur sjálflægt og rökhugsunin ekki lengur hlutbundin. Til dæmis er guðshugmyndin ekki lengur manngerð heldur byggð upp af ákveðnum persónulegum eigindum á borð við „vinur“, „leiðtogi", „huggari“, „leið- beinandi“ og „sál“. Tákn hafa á þessu skeiði mikla þýðingu og táknið og það sem það stendur fyrir em óaðskiljanleg. Þess vegna er afhelgun tákna einstaklingum á þessu stigi ógnun.32 Fjórða skeið: Sjálfstœð og meðvituð trú. Þess er að vænta að í fyrsta lagi sjáist djarfa fyrir þessu skeiði á fyrstu manndómsámm. Tvær veigamiklar breytingar verða að eiga sér stað samtímis eða hver á eftir annarri. í fyrsta lagi verður einstaklingurinn að taka til gagnrýninnar endurskoðunar lokað kerfi trúar, gildismats og skuldbindinga sem einkennir þá sem em á þriðja skeiði. Þetta leiðir oft af sér sársaukafullt uppgjör við það sem áður hefur verið haft fyrir satt gagnrýnislaust, hvað varðar trú og lífsskoðun. I öðm lagi verður einstak- lingurinn að glíma við sitt eigið sjálf, sem á fyrra stigi var skilgreint og skilið út frá hlutverkum og tengslum, og koma sér upp nýrri sjálfsmynd, óháðri fyrri áhrifavöldum. Þetta felur í sér að einstaklingurinn verður að taka sjálfstæða og óháða ábyrgð á sjálfum sér í stað þess að láta ytri aðstæður og utanaðkomandi aðila ráða gildismati og markmiðum. Það sem einkennir fjórða skeiðið er rík tilhneiging til að koma kerfis- bundnu samræmi á skoðanir og lífsviðhorf. Kveikjan að þessari breytingu og það sem knýr á um hana er sú ábyrgð á náunganum sem vaknar á þriðja skeiði. Þegar einstaklingurinn tekur að nálgast fjórða skeiðið á þroskaferli sínum stendur hann frammi fyrir margs 32 Sbr. það sem áður sagði um breytingu messunnar í rómversku kirkjunni. Fowler bendir einnig á, og það kann að hjálpa til aukins skilnings á samtímanum, að þegar tákn hafa verið afhelguð eða þegar einstaklingar hafa vanist af að taka þátt í helgum, táknrænum athöfnum, verður hið heilaga merkingarlaust og innantómt fyrir einstaklingum á þessu skeiði. Þegar þessi afhelgun er orðin almenn í tilteknu samfélagi, eins og almennt er hér og víða í hinum vestræna heimi, leiðir þetta tóm af sér vaxandi kvíða og taugaveiklun en jafnframt vaxandi áhuga á hvers konar kukli og dulrænum fyrirbærum. James W. Fowler: Stages of Faith, bls. 163-164. 146
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.