Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 148

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 148
Sigurður Pálsson leika í samskiptum við aðra. Unglingamir hafa einlæga trú og meta gildi mikils og leitast við að haga lífi sínu í samræmi við þau og verja af ákafa sannfæringu sína. En þessi sannfæring og þessar skoðanir eiga sér rætur í áhrifavöldum, annað hvort mikilsmetnum einstaklingum eða félög- um/hópum. Fowler skilgreinir þetta sem órætt kerfi þar sem skilyrðin fyrir ákveðinni trú em ekki meðvituð. Þannig má finna andstæður í viðhorfum einstaklingsins. Það er jafnvel hægt að finna viðleitni hjá unglingnum til að sætta sig við hið óljósa að vissu marki. Fowler talar um eins konar rökkur umhverfis gmndvallarskoðanir. G. Notkun tákna Tákn em ekki lengur bókstafleg eins og á 2. skeiði. Einstaklingar á 3. skeiði skilja líkingar og em tilbúnir til að láta ákveðið tákn hafa fleiri en eina vídd eða merkingu. Þetta er eðlilegt þegar þess er gætt að viðhorf einstaklingsins er ekki lengur sjálflægt og rökhugsunin ekki lengur hlutbundin. Til dæmis er guðshugmyndin ekki lengur manngerð heldur byggð upp af ákveðnum persónulegum eigindum á borð við „vinur“, „leiðtogi", „huggari“, „leið- beinandi“ og „sál“. Tákn hafa á þessu skeiði mikla þýðingu og táknið og það sem það stendur fyrir em óaðskiljanleg. Þess vegna er afhelgun tákna einstaklingum á þessu stigi ógnun.32 Fjórða skeið: Sjálfstœð og meðvituð trú. Þess er að vænta að í fyrsta lagi sjáist djarfa fyrir þessu skeiði á fyrstu manndómsámm. Tvær veigamiklar breytingar verða að eiga sér stað samtímis eða hver á eftir annarri. í fyrsta lagi verður einstaklingurinn að taka til gagnrýninnar endurskoðunar lokað kerfi trúar, gildismats og skuldbindinga sem einkennir þá sem em á þriðja skeiði. Þetta leiðir oft af sér sársaukafullt uppgjör við það sem áður hefur verið haft fyrir satt gagnrýnislaust, hvað varðar trú og lífsskoðun. I öðm lagi verður einstak- lingurinn að glíma við sitt eigið sjálf, sem á fyrra stigi var skilgreint og skilið út frá hlutverkum og tengslum, og koma sér upp nýrri sjálfsmynd, óháðri fyrri áhrifavöldum. Þetta felur í sér að einstaklingurinn verður að taka sjálfstæða og óháða ábyrgð á sjálfum sér í stað þess að láta ytri aðstæður og utanaðkomandi aðila ráða gildismati og markmiðum. Það sem einkennir fjórða skeiðið er rík tilhneiging til að koma kerfis- bundnu samræmi á skoðanir og lífsviðhorf. Kveikjan að þessari breytingu og það sem knýr á um hana er sú ábyrgð á náunganum sem vaknar á þriðja skeiði. Þegar einstaklingurinn tekur að nálgast fjórða skeiðið á þroskaferli sínum stendur hann frammi fyrir margs 32 Sbr. það sem áður sagði um breytingu messunnar í rómversku kirkjunni. Fowler bendir einnig á, og það kann að hjálpa til aukins skilnings á samtímanum, að þegar tákn hafa verið afhelguð eða þegar einstaklingar hafa vanist af að taka þátt í helgum, táknrænum athöfnum, verður hið heilaga merkingarlaust og innantómt fyrir einstaklingum á þessu skeiði. Þegar þessi afhelgun er orðin almenn í tilteknu samfélagi, eins og almennt er hér og víða í hinum vestræna heimi, leiðir þetta tóm af sér vaxandi kvíða og taugaveiklun en jafnframt vaxandi áhuga á hvers konar kukli og dulrænum fyrirbærum. James W. Fowler: Stages of Faith, bls. 163-164. 146
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.