Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 171

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 171
Eins er þér vant ekki ró þeirra sem njóta orðsins án þess að tileinka sér það, vilja heyra hið guðdómlega en ekki breyta eftir því. Það er hér sem hin siðferðilega freisting skýtur upp kollinum.Með henni á ég við þá tilhneigingu meðal kirkjunnar manna að fara fram af siðferðilegri vandlætingu og jafnvel ofstopa í tilteknum málum sem setja svip sinn á fjölhyggjuþjóðfélög. Þessi tilhneiging virðist þannig vera nánast andstæða hinnar fagurfræðilegu freistni, því hin siðferðilega eða móralíska kirkja er afar gagnrýnin og gerir orðið að sverði ef því er að skipta. Þegar mikið er í húfi hvetur hún sterklega til pólitískra afskipta og jafnvel baráttu á götum úti. Mikið hefur borið á slíkum þátmm í starfi ýmissa kirkjudeilda í Bandaríkjunum á undanfömum árum. Herör hefur verið skorin upp gegn fóstureyðingum og ástum samkynhneigðra, svo dæmi séu nefnd, um leið og barizt hefur verið fyrir bænahaldi í skólum og þess háttar málefnum. Það liggur líka beint við fyrir slíka siðapostula að gera sér mat úr hvers konar hneykslismálum í samfélaginu, nota tækifærið þegar einhverjum skrikar fótur á svelli siðgæðisins og stilla honum upp sem víti til vamaðar. „En hvað er nú að þessu?“, spyijið þið ef til vill. „Hefurðu ekki einmitt verið að hvetja til gagnrýni og beittrar notkunar orðsins og svo þegar það er gert kallarðu það að falla í siðferðilega freistni.“ Ástæðan fyrir því að ég kalla þetta siðferðilega freistni er ekki sú að ég telji kirkjuna ekki eiga mikilvægu siðferðilegu hlutverki að gegna. Þvert á móti tel ég að það sé jafn óaðskiljanlegt frá boðskap kirkjunnar og hið fagurfræðilega er frá táknrænni helgi hennar. En það er hægt að ofgera hinum siðferðilegu og fagurfræðilegu þáttum í starfi kirkjuimar og misnota þá. Ég kalla það misnotkun á siðferðishlutverki kirkjunnar að ráðast að tilteknum hópum eða einstaklingum í nafni kristilegs siðgæðis. Ekki vegna þess að hópar og einstaklingar hagi sér ekki oft ranglega, heldur vegna þess að siðferðilegar árásir samrýmast ekki eiginlegri kristni. Slíkur siðferðisboðskapur felur í sér afturhvarf til lögmálsins en hunzar inntak náungakærleikans sem Kristur gerði að kjama málsins. Með þessu á ég auðvitað ekki við að barátta gegn ranglæti og siðspillingu samrýmist ekki kristnum boðskap. Það væri fáránleg fullyrðing. Spumingin snýst um það hvemig það er gert. Hún snýst um það hvort tekið er á djúpstæðum einkennum í menningu okkar og samfélagi sem raunverulega ógna kristnum lífsgildum, eða hvort einstakar athafnir og persónur em úthrópaðar á yfirborðslegan hátt. Kirkjan á að halda fram kristnum siðaboðskap af einurð, án þess að gefa nokkm viðhorfi einokunarvald eða leggja nokkum mann í einelti. Um ástæður þess að siðaboðskapur kirkjunnar eigi ekki að verða árásargjam þarf vart að fjölyrða. Jesús varar margoft við áfellisdómum og siðferðilegum viðurlögum, þótt hann hiki ekki við að ráðast gegn spillingu. En aðalatriðið í siðaboðskap hans er þögult fordæmi og algjör samkvæmni milli orða og athafna. „Fordæmið skiptir ekki mestu máli til 169
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.