Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 193

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 193
Eru Guð og „Óvinurinn” sama persónan? Frelsi Yahweh Látinn vinur minn, Walter Zimmerli, gerir mikið úr því sem hann nefnir frelsi Yahweh, í bók sinni Grundriss der alttestamentlichen Theologie, 1972, sem ég notaði sem kennslubók fyrr á árum, í enskri þýðingu að vísu. Yahweh er í Gamla testamentinu verund eða raunveruleiki sem er ekki bundinn af röklegum reglum né lögum. Segja mætti því að hann væri ofar öllu siðgæðislegu, væri sjálfum sér lög. Þetta kemur víða fram, t.d. í hinum kunna stað í Ex 33:19: „Eg vil líkna þeim sem ég vil líkna og miskunna þeim sem ég vil miskunna.“ Undirskilið er að Yahweh neitar þeim um miskunn sem hann vill neita um miskunn. Þessi vitund er vita- skuld að baki allrar síðari Sínaíperíkópunnar í Ex 32-34. En ef þetta væri þá lausnin á vandamálinu, sem mér finnst á þessu stigi rannsóknarinnar að sé svo, hvemig eigum við þá að skilja hin grimmilegu örlög sem guðsviljinn dæmir Sál til? Lítum nánar á það atriði. Hiö demoníska Allar alhæfingar um hugarheim Gamla testamentisins og hinna fomu Hebrea em varasamar, eins og sú alhæfing að lífsviðhorf þeirra hafi verið gmndvallað á andstæðunni milli þess sem heilagt er og hins sem er van- heilagt. Samt sem áður verður ekki hjá því komist í samhengi sem þessu að bera fram vissar alhæfingar, þótt fyrirvara þurfi að gera á báðar hendur. Á því er enginn vafi, það er skjallega staðfest, að í Gyðingdómi og í Nýja testamentinu rekumst við á tvíhyggju milli hins góða og illa. í Gamla testamentinu er hins vegar ekki fyrir hendi metafýsísk tvíhyggja. Menn ætla því að þessar hugmyndir séu komnar inn í Gyðingdóminn fyrir persnesk áhrif, og þaðan inn í þann Gyðingdóm sem Nýja testamentið er sprottið af. [Hvort metafýsískur dúalismi eða tvíhyggja er fyrir hendi í N.t. eða hvort hann er aðeins það sem ég nefni dramatíska tvíhyggju, um það skal ég ekki fullyrða og sú spuming kemur ekki við þessu verkefni mínu.] En sagt hefur verið að áhrif frá öðrum menningarsvæðum komi aldrei til greina nema fyrir hendi séu þættir í þeirri menningu sem fyrir áhrifunum verður sem geri mögulega þá yfirfærslu hugmynda sem sú menning veldur sem áhrifin stafa frá. Það þýðir að persnesk tvíhyggja hefði aldrei komist inn í Gyðingdóminn og þaðan inn í N.t. ef ekki hefði verið fyrir hendi einhvers konar tvíhyggja í Gamla testamentinu. Og hún er vissulega fyrir hendi á hinu siðlega plani, þ.e. andstæðan milli ills og góðs, ljóssins og myrkursins o.s.frv. í táknmáli t.d. Saltarans. En annars konar tvíhyggja er einnig fyrir hendi þótt hún eigi ekkert skylt við metafýsíska tvíhyggju. Hana nefni ég dramatíska tvíhyggju sem dregur upp leikræna mynd af bardaga tveggja andstæðra, guðlegra afla, eins og t.d. Plágumar í Egyptalandi. Hún er fólgin í því að gert er ráð fyrir bæði hamingju og óhamingju, sælu og vansælu, láni og óláni, og að Yahweh valdi hvom tveggja. Þessir textar valda okkur ætíð erfiðleikum í hermeneutískri túlkun, þ.e. þeirri túlkun sem spyr hvað hlutimir merki í 191
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.