Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 193

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 193
Eru Guð og „Óvinurinn” sama persónan? Frelsi Yahweh Látinn vinur minn, Walter Zimmerli, gerir mikið úr því sem hann nefnir frelsi Yahweh, í bók sinni Grundriss der alttestamentlichen Theologie, 1972, sem ég notaði sem kennslubók fyrr á árum, í enskri þýðingu að vísu. Yahweh er í Gamla testamentinu verund eða raunveruleiki sem er ekki bundinn af röklegum reglum né lögum. Segja mætti því að hann væri ofar öllu siðgæðislegu, væri sjálfum sér lög. Þetta kemur víða fram, t.d. í hinum kunna stað í Ex 33:19: „Eg vil líkna þeim sem ég vil líkna og miskunna þeim sem ég vil miskunna.“ Undirskilið er að Yahweh neitar þeim um miskunn sem hann vill neita um miskunn. Þessi vitund er vita- skuld að baki allrar síðari Sínaíperíkópunnar í Ex 32-34. En ef þetta væri þá lausnin á vandamálinu, sem mér finnst á þessu stigi rannsóknarinnar að sé svo, hvemig eigum við þá að skilja hin grimmilegu örlög sem guðsviljinn dæmir Sál til? Lítum nánar á það atriði. Hiö demoníska Allar alhæfingar um hugarheim Gamla testamentisins og hinna fomu Hebrea em varasamar, eins og sú alhæfing að lífsviðhorf þeirra hafi verið gmndvallað á andstæðunni milli þess sem heilagt er og hins sem er van- heilagt. Samt sem áður verður ekki hjá því komist í samhengi sem þessu að bera fram vissar alhæfingar, þótt fyrirvara þurfi að gera á báðar hendur. Á því er enginn vafi, það er skjallega staðfest, að í Gyðingdómi og í Nýja testamentinu rekumst við á tvíhyggju milli hins góða og illa. í Gamla testamentinu er hins vegar ekki fyrir hendi metafýsísk tvíhyggja. Menn ætla því að þessar hugmyndir séu komnar inn í Gyðingdóminn fyrir persnesk áhrif, og þaðan inn í þann Gyðingdóm sem Nýja testamentið er sprottið af. [Hvort metafýsískur dúalismi eða tvíhyggja er fyrir hendi í N.t. eða hvort hann er aðeins það sem ég nefni dramatíska tvíhyggju, um það skal ég ekki fullyrða og sú spuming kemur ekki við þessu verkefni mínu.] En sagt hefur verið að áhrif frá öðrum menningarsvæðum komi aldrei til greina nema fyrir hendi séu þættir í þeirri menningu sem fyrir áhrifunum verður sem geri mögulega þá yfirfærslu hugmynda sem sú menning veldur sem áhrifin stafa frá. Það þýðir að persnesk tvíhyggja hefði aldrei komist inn í Gyðingdóminn og þaðan inn í N.t. ef ekki hefði verið fyrir hendi einhvers konar tvíhyggja í Gamla testamentinu. Og hún er vissulega fyrir hendi á hinu siðlega plani, þ.e. andstæðan milli ills og góðs, ljóssins og myrkursins o.s.frv. í táknmáli t.d. Saltarans. En annars konar tvíhyggja er einnig fyrir hendi þótt hún eigi ekkert skylt við metafýsíska tvíhyggju. Hana nefni ég dramatíska tvíhyggju sem dregur upp leikræna mynd af bardaga tveggja andstæðra, guðlegra afla, eins og t.d. Plágumar í Egyptalandi. Hún er fólgin í því að gert er ráð fyrir bæði hamingju og óhamingju, sælu og vansælu, láni og óláni, og að Yahweh valdi hvom tveggja. Þessir textar valda okkur ætíð erfiðleikum í hermeneutískri túlkun, þ.e. þeirri túlkun sem spyr hvað hlutimir merki í 191
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.