Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 207

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 207
Menn á mærum skiptir í lífi mannsins er samband hjartans og Krists, allt er metið í þessu ljósi. Rúmsins vegna gefst ekki tækifæri til að rekja líkanið sem höfundur gerir eftir rannsókn verka Jóns Helgasonar. Áherslan liggur á Guði sem elskandi föður sem vill að maðurinn komist til hans. Jesús er mannleg vera, það sem greinir hann frá öðra fólki er hversu opinn hann var fyrir vilja Guðs og fús til að hlýða honum. Hann varð loksins guðlegur þegar hann náði að sameinast Guði öðram fremur. Haraldur Níelsson reyndi að samhæfa trú og vísindi. Hann telur efnishyggjuna eitt mesta böl samtímans, hún er að hans mati óvinur trúarinnar (bls. 237). Hann vildi hjálpa fólki að trúa og losna við efann, hann vildi sanna veraleika trúarinnar og í þeim tilgangi horfði hann vonaraugum til spíritismans. Tvíhyggja er býsna ríkjandi í guðfræði Haralds, neðst er efhið en efst er andinn, maðurinn er mitt á milli og hann þarf að þroskast til andlegra lífs. Handan jarðlífsins era aðrar veraldir (Sigurður Ámi getur þess í neðanmálsgrein að spíritistar hafi iðulega talað um sjö handanlægar veraldir, bls. 248). Þegar Haraldur talar um Guð notar hann sígilt myndmál: ljós, dýpt, hæð, þögn, haf og brannur. Guð er alheimssál, innsta eðli alls sem er. Hann vill að allt nái til sín. Markmið mannlífsins er að ná til Guðs, þroskast eins og unnt er, allt sem gerist á að þroska manninn. Jesús er meðalgangari milli Guðs og manna (bls. 256), fyrirmynd mannanna, þeir eiga að líkjast honum. Lokakaflinn nefnist „í átt til íslenskrar mæraguðfræði”. Þar notast höfundur við hugmyndir í nútímaguðfræði sem miða að því að laga guðfræðihefðir að nútímanum. í lokakafla er þetta viðfangsefni reifað og höfundur þreifar sig áfram í átt til þess að setja fram nútímalega guð- fræðihugsun sem byggist á þeirri íslensku hefð sem hann hefur rannsakað í ritgerðinni og felst í vitundinni um mæri eða takmarkanir. Lokakaflinn skiptist í tvennt, fyrst er gagnrýninn kafli en síðari hlutinn miðar að því jákvæða markmiði sem þegar hefur verið neíht. Hið neikvæða, sem höfundur telur að hverfa megi úr íslenskri guð- fræðihugsun, er áherslan á Guð sem konung og föður. Færir hann rök að þessari skoðun sinni. Einnig gagnrýnir hann tvíhyggju sem löngum hefur verið viðloðandi íslenska guðfræðihugsun, einkum í nýguðfræðinni. Hvað jákvæðu hliðina varðar nefnir höfundur þrennt. 1) Hann heldur því fram að það hafi ávallt einkennt íslenska guðfræðihugsun að tengja boðskapinn aðstæðum mannsins á hverjum tíma. Þetta er augljóst í Passíu- sálmunum að hans dómi og einnig í Vídalínspostillu. 2) Annað einkenni á íslenskri guðfræðihugsun, sem hafa beri í huga við nýja guðfræði, er það sem hann nefhir heildar (holistic) hugsun skv. hinni lúthersku coram Deo hefð og felst einfaldlega í því að ekkert í sköpunarverkinu er utan við verksvið Guðs og þar með kristinna manna. Allt sköpunarverkið kemur kristnum manni við. Hann segir hins vegar að nýguðfræðin hafi rofið þessa hefð og þá hafi kristindómurinn verið skilinn á þann veg að trúin hafi aðeins átt erindi til ákveðinna sviða mannlífsins, ekki við heiminn í heild. 3) Þriðja atriðið er svo áherslan á mæri sem höfundur telur sig 205
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.