Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 207

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 207
Menn á mærum skiptir í lífi mannsins er samband hjartans og Krists, allt er metið í þessu ljósi. Rúmsins vegna gefst ekki tækifæri til að rekja líkanið sem höfundur gerir eftir rannsókn verka Jóns Helgasonar. Áherslan liggur á Guði sem elskandi föður sem vill að maðurinn komist til hans. Jesús er mannleg vera, það sem greinir hann frá öðra fólki er hversu opinn hann var fyrir vilja Guðs og fús til að hlýða honum. Hann varð loksins guðlegur þegar hann náði að sameinast Guði öðram fremur. Haraldur Níelsson reyndi að samhæfa trú og vísindi. Hann telur efnishyggjuna eitt mesta böl samtímans, hún er að hans mati óvinur trúarinnar (bls. 237). Hann vildi hjálpa fólki að trúa og losna við efann, hann vildi sanna veraleika trúarinnar og í þeim tilgangi horfði hann vonaraugum til spíritismans. Tvíhyggja er býsna ríkjandi í guðfræði Haralds, neðst er efhið en efst er andinn, maðurinn er mitt á milli og hann þarf að þroskast til andlegra lífs. Handan jarðlífsins era aðrar veraldir (Sigurður Ámi getur þess í neðanmálsgrein að spíritistar hafi iðulega talað um sjö handanlægar veraldir, bls. 248). Þegar Haraldur talar um Guð notar hann sígilt myndmál: ljós, dýpt, hæð, þögn, haf og brannur. Guð er alheimssál, innsta eðli alls sem er. Hann vill að allt nái til sín. Markmið mannlífsins er að ná til Guðs, þroskast eins og unnt er, allt sem gerist á að þroska manninn. Jesús er meðalgangari milli Guðs og manna (bls. 256), fyrirmynd mannanna, þeir eiga að líkjast honum. Lokakaflinn nefnist „í átt til íslenskrar mæraguðfræði”. Þar notast höfundur við hugmyndir í nútímaguðfræði sem miða að því að laga guðfræðihefðir að nútímanum. í lokakafla er þetta viðfangsefni reifað og höfundur þreifar sig áfram í átt til þess að setja fram nútímalega guð- fræðihugsun sem byggist á þeirri íslensku hefð sem hann hefur rannsakað í ritgerðinni og felst í vitundinni um mæri eða takmarkanir. Lokakaflinn skiptist í tvennt, fyrst er gagnrýninn kafli en síðari hlutinn miðar að því jákvæða markmiði sem þegar hefur verið neíht. Hið neikvæða, sem höfundur telur að hverfa megi úr íslenskri guð- fræðihugsun, er áherslan á Guð sem konung og föður. Færir hann rök að þessari skoðun sinni. Einnig gagnrýnir hann tvíhyggju sem löngum hefur verið viðloðandi íslenska guðfræðihugsun, einkum í nýguðfræðinni. Hvað jákvæðu hliðina varðar nefnir höfundur þrennt. 1) Hann heldur því fram að það hafi ávallt einkennt íslenska guðfræðihugsun að tengja boðskapinn aðstæðum mannsins á hverjum tíma. Þetta er augljóst í Passíu- sálmunum að hans dómi og einnig í Vídalínspostillu. 2) Annað einkenni á íslenskri guðfræðihugsun, sem hafa beri í huga við nýja guðfræði, er það sem hann nefhir heildar (holistic) hugsun skv. hinni lúthersku coram Deo hefð og felst einfaldlega í því að ekkert í sköpunarverkinu er utan við verksvið Guðs og þar með kristinna manna. Allt sköpunarverkið kemur kristnum manni við. Hann segir hins vegar að nýguðfræðin hafi rofið þessa hefð og þá hafi kristindómurinn verið skilinn á þann veg að trúin hafi aðeins átt erindi til ákveðinna sviða mannlífsins, ekki við heiminn í heild. 3) Þriðja atriðið er svo áherslan á mæri sem höfundur telur sig 205
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.