Jón á Bægisá - 01.12.2010, Page 11

Jón á Bægisá - 01.12.2010, Page 11
Um hinar mismunandi þýðingaraðferðir einhver af ýktri varkárni forðast misvægi orðanna, þá leiðréttir málefnið sjálft allt tafarlaust. A sérhverju sviði lista og vísinda er þessu allt öðruvísi háttað, og yfirleitt þeim mun meira þar sem hugsunin ræður ríkjum og sameinast ræðunni, en eigi hluturinn sem er einungis táknaður af orðinu á tilviljunarkenndan og þó löngu ákveðinn hátt. Því hversu óendanlega erfið og flókin verða samskiptin ekki hér! Hvílíka nákvæma þekking og hvílíkt vald á báðum málum útheimta þau ekki! Og hversu oft eru eigi hinir málfróðustu menn (og málefninu kunnugir) hver sinnar skoðunar um hvaða orðalag kemur næst því að samsvara öðru, þegar gengið hefir verið úr skugga um að engin nákvæm samsvörun er fyrir hendi. Þetta gildir jafnt um lifandi myndmál ljóðlistar og um innhverf eða altæk fræðiorð hinna hæstu vísinda. En hin ástæðan sem gjörir það að þýða að allt annarri starfsemi en einfaldri túlkun er þessi: Hvarvetna þar sem ræða manns er óháð aug- ljósum hlutum og ytri staðreyndum sem hún einfaldlega á að orða, og þar sem ræðumaður hugsar meira og minna sjálfstætt og er því að tjá sjálfan sig, er hann í tvennum tengslum við málið og ræða hans skilst einungis til fullnustu eftir því sem þessi tengsl eru mönnum ljós. Annars vegar er sérhver maður á valdi tungumálsins sem hann talar; hann og öll hugsun hans er ávöxtur þess. Hann getur ekkert hugsað af fullum skýrleika sem liggur handan við yztu mörk málsins; hugtök hans, eðli og mörk tengileg- leika þeirra eru honum sett af tungumáli því sem hann fæddist og ólst upp í og setur skynsemi hans og hugmyndaflugi skorður. En hins vegar mótar einnig sérhver frjálst þenkjandi og andlega virkur maður fyrir sitt leyti tungumálið. Því hvernig hefði það annars getað vaxið og þróazt úr sínu fyrsta hráa ástandi í fullkomnun vísinda og lista? I þessum skilningi er það lifandi kraftur einstaklingsins sem skapar ný form úr þjálum efniviði rnáls- ins, í fyrstu eingöngu til þess að miðla skammvinnu hugarástandi; en sum þessara forma lifa í mismiklum mæli áfram í málinu og hafa áhrif á aðra málnotendur og breiðast þannig út. Já, því má halda fram að það sé ein- ungis að sama skapi sem einstaklingur hafi þannig áhrif á málið sem hann verðskuldi athygli af öðrum en í nánasta umhverfi sínu. Sú ræða sem getur endurtekizt í sama orðalagi þúsundfalt, mun umsvifalaust hljóðna; aðeins sú kann og má lifa lengur er markar sjálf nýtt atriði í lífi tungumálsins. Því er það svo að frjálsa og tigna orðræðu ber að skynja á tvo vegu, annars vegar sem andlegan ávöxt þeirrar tungu sem leggur til efniviðinn, sem lifandi framsetning ræðumanns í anda tungunnar og háða henni; hins vegar vill hún skynjast sem afköst lundernis hans, er getur einungis birzt og skilizt þannig, sprottin úr eðli hans. Já, sérhver orðræða þessarar tegundar skilst, í æðri skilningi þessa orðs, einungis ef þessi tvenn ólíku sambönd hennar og raunveruleg innbyrðis tengsl þeirra eru ljós, þannig að á fdaytíds— Ég kann að iAða; það kunnið þið ekki. 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Jón á Bægisá

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.