Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 62
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 62 TMM 2014 · 1 sérstakt ástand sem myndast þegar hinir níu heimar norrænnar goðafræði raðast upp í beinni línu og lokabardaginn gengur út á allskonar ævintýri milli þyngdarsviða og milliheimaflakk. Í The Avengers fengu þeir fósturbræður, Thor og Loki, mun betra handrit í hendurnar (eftir leikstjórann Joss Whedon) og gátu því farið að sýna hvað í þeim bjó. Thor hætti að vera svona mikill vælukjói og sjálfumgleðin dalaði aðeins, og Loki beinlínis ljómaði í illsku sinni. Hér mátti sjá kunnugleg stef úr goðsögnunum, Loki er fyndinn og andstyggilegur og á auðvelt með að snúa á Thor sem treystir meira á vöðvastyrk en heilastarfsemi. Þetta heldur svo áfram í hinum myrka heimi en þar er Thor orðinn afhuga konungsveldinu og jafnframt enn meira efins um eigið ágæti. Loki er hinsvegar samur við sig og á dásamlegan lokaleik. Frigg og Jane fá aðeins öflugri hlutverk og almennt býr myndin yfir meiri húmor, í anda Avengers-myndarinnar, þrátt fyrir að myrkraöflin séu afar ógnvænleg. Menningararfi Það er voðalega auðvelt að flissa að tilraunum myndasöguhöfunda með norræna goðatrú. Fyrir utan skrýtnar ættfærslur stingur í augun að Óðinn er tvíeygur lengi framanaf, Hel er sýnd sem megabeib og svo mætti lengi telja. Vinsældir Thor-myndasagnanna hafa haldist stöðugar og það er óhætt að ætla að tilbrigðið hafi valdið heilmiklum misskilningi um heim norrænnar trúar meðal hins almenna bandaríska lesanda.8 Á hinn bóginn er ljóst að myndasögurnar hafa vakið áhuga margra á þessum menningararfi. Kvikmyndirnar, sem almennt hafa hlotið afar góðar viðtökur (líka sú fyrsta, sem var afleit), hafa síðan gert sitt til að auka á útbreiðslu ruglingsins, og auka áhugann á viðfangsefninu. Þó er ljóst að í kvikmyndunum er sitt- hvað reynt til að draga fram víkinga-ímynd, þetta birtist í mynstrum á útbúnaði hetjanna og hönnun umhverfis. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að norrænum mönnum fornaldar hefði sjálfsagt komið ýmislegt einkennilega fyrir sjónir, en í kvikmyndunum er farin sú leið að gera Ásgarð afskaplega tæknivæddan og geimverskan, eins og birtist meðal annars í Bifröst og umbúnaði Heimdallar. Almennt birta kvikmyndirnar nokkuð vel heppnaða blöndu af þessu tvennu, enda eru þau atriði sem gerast í Ásgarði og öðrum goðaheimum afar áhrifarík.9 Thor er hinsvegar obbolítið eins og fiskur á þurru landi þegar hann er jarðbundinn, en það er reyndar ágætlega nýtt í kómískum tilgangi. Því má þó ekki gleyma að hér er um skáldskap að ræða, norrænar goðsagnir eru nýttar sem uppistaða í nýjum skáldverkum, myndasögum og kvikmyndum. Þessi ‚nýting‘ vekur síðan upp spurningar um þjóðmenn- ingu og menningararf.10 Í greininni „Sagnfræðin í heimi menningararfs og minninga“ (2007), bendir Helgi Þorláksson á hvernig hugtakið ‚menningar- arfur‘ má skilja sem útþynning á menningu, og er notað í ýmsum tilgangi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.