Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 62
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 62 TMM 2014 · 1 sérstakt ástand sem myndast þegar hinir níu heimar norrænnar goðafræði raðast upp í beinni línu og lokabardaginn gengur út á allskonar ævintýri milli þyngdarsviða og milliheimaflakk. Í The Avengers fengu þeir fósturbræður, Thor og Loki, mun betra handrit í hendurnar (eftir leikstjórann Joss Whedon) og gátu því farið að sýna hvað í þeim bjó. Thor hætti að vera svona mikill vælukjói og sjálfumgleðin dalaði aðeins, og Loki beinlínis ljómaði í illsku sinni. Hér mátti sjá kunnugleg stef úr goðsögnunum, Loki er fyndinn og andstyggilegur og á auðvelt með að snúa á Thor sem treystir meira á vöðvastyrk en heilastarfsemi. Þetta heldur svo áfram í hinum myrka heimi en þar er Thor orðinn afhuga konungsveldinu og jafnframt enn meira efins um eigið ágæti. Loki er hinsvegar samur við sig og á dásamlegan lokaleik. Frigg og Jane fá aðeins öflugri hlutverk og almennt býr myndin yfir meiri húmor, í anda Avengers-myndarinnar, þrátt fyrir að myrkraöflin séu afar ógnvænleg. Menningararfi Það er voðalega auðvelt að flissa að tilraunum myndasöguhöfunda með norræna goðatrú. Fyrir utan skrýtnar ættfærslur stingur í augun að Óðinn er tvíeygur lengi framanaf, Hel er sýnd sem megabeib og svo mætti lengi telja. Vinsældir Thor-myndasagnanna hafa haldist stöðugar og það er óhætt að ætla að tilbrigðið hafi valdið heilmiklum misskilningi um heim norrænnar trúar meðal hins almenna bandaríska lesanda.8 Á hinn bóginn er ljóst að myndasögurnar hafa vakið áhuga margra á þessum menningararfi. Kvikmyndirnar, sem almennt hafa hlotið afar góðar viðtökur (líka sú fyrsta, sem var afleit), hafa síðan gert sitt til að auka á útbreiðslu ruglingsins, og auka áhugann á viðfangsefninu. Þó er ljóst að í kvikmyndunum er sitt- hvað reynt til að draga fram víkinga-ímynd, þetta birtist í mynstrum á útbúnaði hetjanna og hönnun umhverfis. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að norrænum mönnum fornaldar hefði sjálfsagt komið ýmislegt einkennilega fyrir sjónir, en í kvikmyndunum er farin sú leið að gera Ásgarð afskaplega tæknivæddan og geimverskan, eins og birtist meðal annars í Bifröst og umbúnaði Heimdallar. Almennt birta kvikmyndirnar nokkuð vel heppnaða blöndu af þessu tvennu, enda eru þau atriði sem gerast í Ásgarði og öðrum goðaheimum afar áhrifarík.9 Thor er hinsvegar obbolítið eins og fiskur á þurru landi þegar hann er jarðbundinn, en það er reyndar ágætlega nýtt í kómískum tilgangi. Því má þó ekki gleyma að hér er um skáldskap að ræða, norrænar goðsagnir eru nýttar sem uppistaða í nýjum skáldverkum, myndasögum og kvikmyndum. Þessi ‚nýting‘ vekur síðan upp spurningar um þjóðmenn- ingu og menningararf.10 Í greininni „Sagnfræðin í heimi menningararfs og minninga“ (2007), bendir Helgi Þorláksson á hvernig hugtakið ‚menningar- arfur‘ má skilja sem útþynning á menningu, og er notað í ýmsum tilgangi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.