Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2014 · 1 í síðari tíma sögu að herraþjóð afhendi fyrrum nýlendu sinni þeirra menning- ararf til baka. Sjá menn til dæmis fyrir sér að Bretar muni einhvern tíma taka til í British Museum og afhenda nýlend- unum aftur alla fjársjóði þeirra til varð- veislu? Þó er þetta algjörlega hliðstætt dæmi og til marks um stórmennsku Dana í okkar garð. Við ættum líka að hætta að láta þá gjalda þess að vera stundum sú þjóð sem segir okkur til syndanna; sú þjóð sem sér í gegnum íslenskan moðreyk og minnir svolítið á foreldri að áminna börn sín sem fara offari. Í aðdraganda hrunsins voru Danir manna gagnrýnastir á íslenska efnahagsundrið, og varð tilefni ómaklegra skeytasendinga í þeirra garð, og þeir virðast líka hafa tekið sér krítíska stöðu um ágæti uppbyggingarinnar eftir hrun. Þvert á móti ber okkur að taka fullt mark á aðvörunarorðum þeirra – sem og annarra – minnug þess að vinur er sá er til vamms segir. Þetta ágæta verk þeirra Guðjóns Frið- rikssonar og Jóns Þ. Þór er, jafnhliða því sem það er barmafullt af fróðleik og skemmtun, gott og mikilvægt framlag til bættra gagnkvæmra samskipta við Danmörku. Aðalsteinn Ingólfsson Þjóðarspegill Inga Lára Baldvinsdóttir: Sigfús Eymundsson; Myndasmiður. Þjóð- minjasafn Íslands, 2012, 196 bls. Ljósmyndin er einn helsti listmiðill sam- tímans og ákaflega þýðingarmikil í lista- sögunni, bæði sem slík, ekki síst um átt- unda áratug síðustu aldar þegar mikið fór fyrir konseptljósmyndun, og eins notuðu málsmetandi listmálarar ljós- myndir alveg frá lokum fyrri heimsstyrj- aldar og fram á fimmta áratuginn; meðal áhugasamra notenda hennar voru Jóhannes Kjarval, Gunnlaugur Scheving (hvers stærstu málverk voru, merkilegt nokk, byggð á grámuskulegum ljós- myndum úr Morgunblaðinu ), Nína Tryggvadóttir og Louisa Matthíasdóttir. Og er þá ótalin ómæld þýðing ljósmynd- arinnar fyrir íslenska listasögu á 19. öld. Það er bjargföst sannfæring mín að myndlist spretti fyrst og síðast af mynd- um, ekki skáldskap, þjóðrækni eða ósk- hyggju. Og sú hugmynd að Ísland hafi verið myndlaust land á 19. öld eins og mætti skilja á nýlegri Íslenskri listasögu er alls ekki rétt. Í héraði skörtuðu margar kirkjur alt- aristöflum af einhverju tagi, skreyting- um og formfögrum kirkjugripum sem sóknarbörn fengu augum litið við hverja guðsþjónustu. Listilega útskornir munir og glæsilegir textílar fyrirfundust meðal helstu höfðingja upp til sveita, þangað sem margir almúgamenn áttu erindi. Í Reykjavík fór ekki framhjá sæmilega upplýstu fólki prentlist Jóns Helgasonar, verðandi biskups; einkum og sérílagi dægilegar skrásetningar hans á húsa- kosti bæjarbúa og náttúrunni í kring, né heldur fugla- og dýramyndir Benedikts Gröndal. Norður í landi kom sjálflærður málari, Arngrímur Gíslason, til móts við þarfir þeirra sem vildu eftirláta afkom- endum andlitsmyndir sínar í varanlegu formi, og umflakkandi atvinnuteiknari, Sölvi Helgason, gerði bændum einnig frumstæð portrett sem greiðslu fyrir húsaskjól og beina. Og þá er ógetið teikninganna og málverkanna sem Sig- urður Guðmundsson lét eftir sig og nor- rænu málverkanna sem Björn Björnsson gaf þjóðinni og héngu uppi í Alþingis- húsinu frá 1885.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.