Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2014 · 1 inni. Þess vegna var ég ekki í Þjóðleik- húskjallaranum“ (bls. 66). Áður en Jóhanna Sigurðardóttir fékk umboð til stjórnarmyndunar hélt forseti Íslands blaðamannafund. Í bókinni um Steingrím segir Björn Þór: „Í millitíðinni – eftir fundinn með Geir og fyrir fund- ina með öðrum flokksformönnum – ræddi Ólafur við fréttamenn og upplýsti að hann teldi brýnt að fjögur atriði yrðu höfð í huga við myndun nýrrar ríkis- stjórnar. Var talið einstakt að forseti legði slíkar línur við stjórnarmyndun, í öllu falli að hann greindi frá þeim opin- berlega. Atriðin fjögur sem Ólafur Ragn- ar vildi að ný ríkisstjórn legði áherslu á voru að sköpuð yrði sátt í samfélaginu, að unnið yrði að lausn á vanda fjöl- skyldna og fyrirtækja, að kosið yrði sem fyrst og að fundinn yrði farvegur fyrir umræður um nýja stjórnarskrá. Daginn eftir fól Ólafur Samfylkingunni og Vinstri grænum að ræða myndun ríkis- stjórnar sem nyti stuðnings Framsókn- arflokksins“ (bls. 25). Steingrímur gefur ekki mikið fyrir hlut forsetans: „Hann var áhugasamur um að landið fengi starfhæfa ríkisstjórn, eins og forseti á að vera, og hafði sjálf- sagt einhverjar skoðanir á málunum. En allt gerðist þetta nú án hans atbeina. Það gætir almennt mikils misskilnings á hlutverki forsetans. Hann er ekki og á ekki að vera með puttana í því sem ríkis- stjórnin er að gera. Í stjórnarskránni stendur að forsetinn lætur ráðherra framkvæma allar stjórnarathafnir og er ábyrðarlaus af þeim. Það þýðir á manna- máli að hann hefur ekki framkvæmdar- vald og ber ekki ábyrgð. Þessi misskiln- ingur virðist ekki síst vera í útlöndum og Ólafur Ragnar er ekki alsaklaus af því að hann hafi orðið til. Hann talar stundum á erlendri grundu líkt og hann sé kosið framkvæmdarvald eins og forseti Bandaríkjanna eða Frakklands en þann- ig er það alls ekki. Það er þingræði á Íslandi. Hér situr þingbundin ríkisstjórn og sækir umboð sitt til Alþingis en ekki forsetans, punktur“ (bls. 26). Hvers vegna lagði Ólafur Ragnar efnislegar línur við stjórnarmyndunina opinberlega? Kannski var hann bara að undirstrika vægi forsetaembættisins, en hann hefur stöðugt reynt að auka áhrif þess síðan hann var fyrst kosinn 1996 – og með býsna miklum árangri, hvort sem mönnum líkar betur eða verr. Ekki er ástæða til að rengja þau orð Stein- gríms að ummæli forsetans hafi engin áhrif haft á samskipti Samfylkingar og Vinstri grænna, enda augljóst að þau pirruðu fleiri forystumenn þessara flokka en Steingrím. En athygli vekur að áherslur Ólafs eru á sömu nótum og áherslur Framsóknarflokksins. Átti for- setinn kannski drjúgan þátt í afstöðu Sigmundar Davíðs? Ólafur Ragnar hefur gefið í skyn að aðkoma forseta hafi skipt miklu um stjórnarmyndunina, en hvorki hann né Sigmundur Davíð munu hafa greint opinberlega frá einkasamtölum sínum þessa afdrifaríku daga. Þessi stjórnarmyndun verðskuldar meiri rannsókn. Steingrímur er bæði andvígur ýmsum stjórnarathöfnum forsetans – og ósam- mála skilningi hans á hlutverki forseta- embættisins. Hann er mjög ósáttur við synjun forseta á Icesave-lögunum í árs- byrjun 2010, segist hafa orðið furðu lost- inn þegar í ljós kom að lögin voru ekki staðfest á ríkisráðsfundi á gamlársdag 2009 – og bætir við: „um kvöldið var Ólafur Ragnar skotspónn áramóta- skaups Sjónvarpsins ásamt útrásarvík- ingunum en í nýársávarpi sínu daginn eftir gaf hann því undir fótinn að hann kynni að synja lögunum staðfestingar“ (bls. 177). Steingrímur segist hafa íhugað afsögn, en það hefði þýtt fall ríkisstjórn- arinnar (bls. 178). Hann kveður enn fast-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.