Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2014 · 1 maður átti ekki, mér finnst ég ekki þurfa að endurheimta hluta af sjálfri mér. Ég þarf ekki föður til að komast að því hver ég er enda er fátt meiri skáldskapur en ævisaga manns og minningar hápunktur skáldskaparlistarinnar, de arte poetica. (142) Perla segist hafa meiri áhuga á móður- legg sínum enda megi þar finna bæði hina skáldlegu æð og smæðina í ætt- móður sem „sögð var „ljóðelsk og lág- vaxin““ (142). Perla segir móður sína hafa verið einstaklega heilsteypta konu og hafa farið með faðernið í gröfina. Hún hafi hins vegar verið „með eftir- prentun af Las meninas eftir Velazques í stofunni. „Til að ég vissi hvaðan ég kæmi“, eins og hún orðaði það“ (140). Perla á þannig uppruna sinn í skáld- skapnum en Las meninas er eitt frægasta dæmi listasögunnar um málverk sem fjallar um tilurð sína, eðli og takmark- anir. VI Perla er ekki aðeins rödd kaldhamraðar skynseminnar í kjallara Maríu heldur einnig hinnar sjálfsvituðu sögu. Og hún tekur bæði þessi hlutverk mjög alvarlega. Hún reynir annars vegar að fyrirbyggja að lesið verði í sögu og sálarlíf Maríu út frá freudískum klisjum þótt það virðist að ýmsu leyti liggja beinast við og hins vegar bendir hún ítrekað á að María sé „fagurfræðileg persóna“ (173) og (skáld) sagan um hana takmörkunum háð; reynslan hafi kennt sér að mannleg hegðun sé „tilviljunarkennd, duttlunga- full og ófyrirsjáanleg“ og ef maður ætli að sjá fyrir viðbrögð manna þurfi að „gera ráð fyrir öllum möguleikum sem sé ómögulegt“ (37). Lífið rúmast því ekki innan skáldsögunnar, að mati Perlu: Ef við tökum sem dæmi það sem gerst hefur í lífi þínu undanfarnar vikur, María, þá sé ég ekki fyrir mér að það sé hægt að koma böndum á óreiðuna og troða inn í ramma tvö hundruð áttatíu og fimm blaðsíðna bókar. Það eru of margir útúrdúrar sem koma við sögu. (231) Það þarf ekki að koma lesendum á óvart að blaðsíðufjöldin sem Perla nefnir stemmir nákvæmlega við Undantekn- inguna. Hlutverk Perlu fer með öðrum orðum saman við það verkefni höfundar sög- unnar að í senn forða verkinu frá eilífri endurtekningu skáldskaparins og horf- ast í augu við skorðurnar sem honum eru settar. Markmiðið hlýtur ævinlega að vera að fanga undantekninguna sem gerir lífið að hápunkti skáldskaparins. Tilvísanir og athugasemdir 1 Auður Ava Ólafsdóttir, Undantekningin. De arte poetica, Reykjavík: Bjartur, 2012. Hér eftir verður vísað til þessarar bókar með blaðsíðutali innan sviga í meginmáli. 2 Auður Ava Ólafsdóttir, „Dvergar og stríð: um lítil og stór viðfangsefni í skáldskap, hávaxnar og smávaxnar sögupersónur, rif- höfunda sem tilheyra annars vegar dvergþjóð og hins vegar stórþjóð og hugmyndir um eyjar og meginlönd bókmenntanna“, Tímarit Máls og menningar 4/2013, bls. 13–25, hér bls. 15. 3 Sama heimild, bls. 16. 4 Þess má geta í þessu sambandi að Vera Knútsdóttir bendir á að Undantekninguna megi lesa sem stúdíu „í táknrænu gildi nafna í skáldsögum“. Sjá Veru Knútsdóttur, „um skáldskaparlistina í undantekningunni“, bókmenntir.is: http://www.bokmenntir.is/ desktopdefault.aspx/tabid-3409/5648_read- 34318/6711_view-5191/ [sótt 18. febrúar 2014]. 5 Clive Cazeaux (ritstj.), „Introduction“, The Continental Aesthetics Reader, London og New York: Routledge, Taylor & Francis Group, 2000, bls. 3–15, hér bls. 12. 6 Sama heimild, bls. 14.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.