Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 52
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 52 TMM 2014 · 4 Gestakomur í Sauðlauksdal er margbrotin saga. Hér ætla ég að ræða dálítið um efni hennar og tengsl þess við veruleika og sögu en drepa því næst á fáein einkenni hennar og aðferðir sem nýta má við lestur hennar. II „Ég get alveg sagt þér það í trúnaði, Eggert minn …“. Þar eð bréfasagan varð vinsælt skáldsagnaform á 17. og ekki síst 18. öld, einmitt þegar Björn í Sauðlauksdal var uppi, væri auðvelt að segja að sú væri skýringin á að Gestakomurnar eru felldar í formgerð hennar, og láta þar við sitja. Þetta væru tímarnir þegar „hið einkanlega var gert opinbert“ í bréfum;2 Frakkar hefðu lengi átt Rousseau og sína Júlíu, Englendingar Richardson og Pamelu þannig að rökrétt væri að Íslendingar eignuðust séra Björn og Gestakomurnar.3 En 18. öldin var líka sú öld sem öðru fremur gat af sér á Vesturlöndum það borgaralega samfélag sem við höfum setið uppi með síðan. Hún var öld umbrota þar sem tekist var á um skiptingu auðs og samfélagsstöðu fólks; þar sem þversagnakennd mót hins gamla og nýja mörkuðu hvaðeina, samfélag, einstakling og bókmenntir – og umfram allt öldin þegar ýmsir þeir sem áður voru lítt sýnilegir og fátt heyrðist frá, virtust skyndilega líkamnast og láta að sér kveða – t.d. konur og tötralýður – þannig að veröldin varð ekki söm eftir. Og einmitt í því ljósi er vert að skoða Gestakomurnar. Í sögunni er hið einkanlega og hið opinbera, einstaklingur, umhverfi og samfélag tengt órofaböndum. Og þá er atburðarásinni á síðustu æviárum séra Björns lýst á nokkuð annan veg en sagnfræðiheimildir herma. Eftir því sem best er vitað fluttist hann árið 1782 frá Sauðlauksdal, þar sem hann hafði auk preststarfa stundað jarðrækt og garðyrkju í hartnær þrjá áratugi og meðal annars hafið kartöflurækt árið 1759. En þegar aldurinn færðist yfir virðist hann hafa viljað fá næði til ritstarfa og var þá veitt Setberg í Eyrar­ sveit. Þar vann hann m.a. við orðabókina sem við hann er kennd: Lexicon Islandico­Latino­Danicum.4 Alvarleg veikindi sem orsökuðu ört vaxandi sjóndepru, gerðu prestskap hans hins vegar endasleppan svo að 1786 lét hann af embætti. Næsta ár hélt hann til Hafnar til að leita sér lækninga en hafði ekki erindi sem erfiði. Þá fór hann aftur heim á Snæfellsnes árið 1788 og sat í sæmd sinni á Setbergi til dauðadags 1794.5 Gestakomurnar hefjast hins vegar þar sem Björn er á nýjan leik í sínum Sauðlauksdal árið 1788 og rekur fyrir vini sínum Eggerti atburði næstliðinna ára. Danmerkurvist hans öll hefur markast af þeim tíðindum er hann fékk jafnskjótt og hann steig á land ytra: Jón Eiríksson konferensráð drekkti sér í síkinu. Heimkominn situr gamli presturinn á Setbergi með dimmu augna sinna, og illbærileg vissan um að ekkert bíði hans annað en sídýpri sorti er mögnuð af öskunni frá Skaftáreldum sem veldur því að fé fellur en menn ærast og farga sér, rétt eins og konferensráðið í Kaupmannahöfn:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.