Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 52
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 52 TMM 2014 · 4 Gestakomur í Sauðlauksdal er margbrotin saga. Hér ætla ég að ræða dálítið um efni hennar og tengsl þess við veruleika og sögu en drepa því næst á fáein einkenni hennar og aðferðir sem nýta má við lestur hennar. II „Ég get alveg sagt þér það í trúnaði, Eggert minn …“. Þar eð bréfasagan varð vinsælt skáldsagnaform á 17. og ekki síst 18. öld, einmitt þegar Björn í Sauðlauksdal var uppi, væri auðvelt að segja að sú væri skýringin á að Gestakomurnar eru felldar í formgerð hennar, og láta þar við sitja. Þetta væru tímarnir þegar „hið einkanlega var gert opinbert“ í bréfum;2 Frakkar hefðu lengi átt Rousseau og sína Júlíu, Englendingar Richardson og Pamelu þannig að rökrétt væri að Íslendingar eignuðust séra Björn og Gestakomurnar.3 En 18. öldin var líka sú öld sem öðru fremur gat af sér á Vesturlöndum það borgaralega samfélag sem við höfum setið uppi með síðan. Hún var öld umbrota þar sem tekist var á um skiptingu auðs og samfélagsstöðu fólks; þar sem þversagnakennd mót hins gamla og nýja mörkuðu hvaðeina, samfélag, einstakling og bókmenntir – og umfram allt öldin þegar ýmsir þeir sem áður voru lítt sýnilegir og fátt heyrðist frá, virtust skyndilega líkamnast og láta að sér kveða – t.d. konur og tötralýður – þannig að veröldin varð ekki söm eftir. Og einmitt í því ljósi er vert að skoða Gestakomurnar. Í sögunni er hið einkanlega og hið opinbera, einstaklingur, umhverfi og samfélag tengt órofaböndum. Og þá er atburðarásinni á síðustu æviárum séra Björns lýst á nokkuð annan veg en sagnfræðiheimildir herma. Eftir því sem best er vitað fluttist hann árið 1782 frá Sauðlauksdal, þar sem hann hafði auk preststarfa stundað jarðrækt og garðyrkju í hartnær þrjá áratugi og meðal annars hafið kartöflurækt árið 1759. En þegar aldurinn færðist yfir virðist hann hafa viljað fá næði til ritstarfa og var þá veitt Setberg í Eyrar­ sveit. Þar vann hann m.a. við orðabókina sem við hann er kennd: Lexicon Islandico­Latino­Danicum.4 Alvarleg veikindi sem orsökuðu ört vaxandi sjóndepru, gerðu prestskap hans hins vegar endasleppan svo að 1786 lét hann af embætti. Næsta ár hélt hann til Hafnar til að leita sér lækninga en hafði ekki erindi sem erfiði. Þá fór hann aftur heim á Snæfellsnes árið 1788 og sat í sæmd sinni á Setbergi til dauðadags 1794.5 Gestakomurnar hefjast hins vegar þar sem Björn er á nýjan leik í sínum Sauðlauksdal árið 1788 og rekur fyrir vini sínum Eggerti atburði næstliðinna ára. Danmerkurvist hans öll hefur markast af þeim tíðindum er hann fékk jafnskjótt og hann steig á land ytra: Jón Eiríksson konferensráð drekkti sér í síkinu. Heimkominn situr gamli presturinn á Setbergi með dimmu augna sinna, og illbærileg vissan um að ekkert bíði hans annað en sídýpri sorti er mögnuð af öskunni frá Skaftáreldum sem veldur því að fé fellur en menn ærast og farga sér, rétt eins og konferensráðið í Kaupmannahöfn:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.