Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 54
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 54 TMM 2014 · 4 III Sem bréfasaga eru Gestakomurnar nokkuð sérstæðar þar sem þær eru skrif­ aðar frá sjónarhorni persónu sem sér ekki glóru og stílaðar á mann sem er löngu dauður, þannig að hann fær hvorki bréfin – að minnsta kosti ekki á hefðbundinn hátt! − né á kost á að bregðast við þeim og hafa þannig áhrif á framhaldið. En formgerð sögunnar er eitt listilegasta einkenni hennar. Ýmsir hafa talið að á átjándu öldinni og/eða við lok hinnar sautjándu hafi hið einkanlega sem andstæða hins opinbera, komið til sögu í löndum eins og Þýskalandi, Frakklandi og Englandi.6 Þá hafi ekki bara forréttindafólk heldur ekki síst millistéttarkarlar tekið að líta á sig sem prívatpersónur sem töldu sig rækta innan fjölskyldunnar hin „hreinu mennsku tengsl“, og afstaða þeirra verið forsenda opinbers sviðs þess tíma.7 Bréfaskriftir hafi verið helsta aðferð manna til að kynnast eigin hugveru og rækta hugsamveru með öðrum − og eftir þjálfun bréfaskriftanna hafi þeir verið færir um að verða hluti af hinu opinbera sviði.8 Bréfin streymdu að minnsta kosti milli menntaðra karla í Evrópu – á fyrri hluta aldarinnar með þrungnu orðfæri sem gerði einatt engan greinarmun á vináttu og ást í karlfélaginu – undir lok hennar með öllu hófstilltara yfirbragði enda afstaðan til karlmennsku orðin einstrengingslegri en fyrr og smáfjölskyldan tekin að festast í sessi.9 Gestakomurnar falla að bréfaskiptum á seinni hluta aldarinnar. En sé tekið mið af þeim skiptum vitnar formgerð sögunnar ekki bara um strauma tímans, heldur öðru fremur ramma einangrun og djúpa einsemd séra Björns, sem er að sínu leyti fjölskyldulaus: Kominn aftur í Sauðlauksdal er hann fjarri konu sinni, löngu búinn að missa mág sinn, þann sálufélaga sem hann getur frekast rætt við sín hugðarefni, og stendur uppi, einn með tveimur vandalausum unglingsskjátum. Við því bregst hann með bréfaskriftum sínum og reynir að gera „fjarlægðina nálægð“, rifja upp gleði nálægðarinnar og öðlast hana „án líkama meðan fjarlægðin verður sálin“.10 En þar með er ekki allt sagt. Sagan skiptist í fjóra hluta og annar hlut­ inn er að nokkru ævintýraleg ferðasaga sem bréfritari hefur orðrétt eftir fjórðu persónunni er kemur mjög við atburðarás, Halldóri Mogesen etas­ ráði; örlagafyllibyttu og heimshornaflækingi. Hann er sá eini gamalla félaga Björns sem hann hefur ekki boðið til veislu sinnar en verður hinn óhægi gestur Lúkasarguðspjalls og jafnframt sá Lasarus sem upp er reistur í sögunni.11 Í öðrum hlutanum eru líka tilfærðir orðrétt kaflar úr innfjálgum ástarbréfum sem Halldór hefur skrifað fyrir Scheving til Maríu, rétt eins og Cyrano de Bergerac fyrir Christian til Roxane auk þess sem heil veisluræða er höfð eftir honum. Við allt þetta bætist að sagan er ekki síst þroskasaga hins aldurhnigna heldri manns, Björns í Sauðlauksdal − og framrásarsaga ástvinu hans, kartöflunnar. Og það er eitt af því sem vitnar um ísmeygilegan húmor er einkennir söguna alla: Rousseau og Júlía, Richardson og Pamela, Björn í Sauðlauksdal og kartaflan.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.