Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 54
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 54 TMM 2014 · 4 III Sem bréfasaga eru Gestakomurnar nokkuð sérstæðar þar sem þær eru skrif­ aðar frá sjónarhorni persónu sem sér ekki glóru og stílaðar á mann sem er löngu dauður, þannig að hann fær hvorki bréfin – að minnsta kosti ekki á hefðbundinn hátt! − né á kost á að bregðast við þeim og hafa þannig áhrif á framhaldið. En formgerð sögunnar er eitt listilegasta einkenni hennar. Ýmsir hafa talið að á átjándu öldinni og/eða við lok hinnar sautjándu hafi hið einkanlega sem andstæða hins opinbera, komið til sögu í löndum eins og Þýskalandi, Frakklandi og Englandi.6 Þá hafi ekki bara forréttindafólk heldur ekki síst millistéttarkarlar tekið að líta á sig sem prívatpersónur sem töldu sig rækta innan fjölskyldunnar hin „hreinu mennsku tengsl“, og afstaða þeirra verið forsenda opinbers sviðs þess tíma.7 Bréfaskriftir hafi verið helsta aðferð manna til að kynnast eigin hugveru og rækta hugsamveru með öðrum − og eftir þjálfun bréfaskriftanna hafi þeir verið færir um að verða hluti af hinu opinbera sviði.8 Bréfin streymdu að minnsta kosti milli menntaðra karla í Evrópu – á fyrri hluta aldarinnar með þrungnu orðfæri sem gerði einatt engan greinarmun á vináttu og ást í karlfélaginu – undir lok hennar með öllu hófstilltara yfirbragði enda afstaðan til karlmennsku orðin einstrengingslegri en fyrr og smáfjölskyldan tekin að festast í sessi.9 Gestakomurnar falla að bréfaskiptum á seinni hluta aldarinnar. En sé tekið mið af þeim skiptum vitnar formgerð sögunnar ekki bara um strauma tímans, heldur öðru fremur ramma einangrun og djúpa einsemd séra Björns, sem er að sínu leyti fjölskyldulaus: Kominn aftur í Sauðlauksdal er hann fjarri konu sinni, löngu búinn að missa mág sinn, þann sálufélaga sem hann getur frekast rætt við sín hugðarefni, og stendur uppi, einn með tveimur vandalausum unglingsskjátum. Við því bregst hann með bréfaskriftum sínum og reynir að gera „fjarlægðina nálægð“, rifja upp gleði nálægðarinnar og öðlast hana „án líkama meðan fjarlægðin verður sálin“.10 En þar með er ekki allt sagt. Sagan skiptist í fjóra hluta og annar hlut­ inn er að nokkru ævintýraleg ferðasaga sem bréfritari hefur orðrétt eftir fjórðu persónunni er kemur mjög við atburðarás, Halldóri Mogesen etas­ ráði; örlagafyllibyttu og heimshornaflækingi. Hann er sá eini gamalla félaga Björns sem hann hefur ekki boðið til veislu sinnar en verður hinn óhægi gestur Lúkasarguðspjalls og jafnframt sá Lasarus sem upp er reistur í sögunni.11 Í öðrum hlutanum eru líka tilfærðir orðrétt kaflar úr innfjálgum ástarbréfum sem Halldór hefur skrifað fyrir Scheving til Maríu, rétt eins og Cyrano de Bergerac fyrir Christian til Roxane auk þess sem heil veisluræða er höfð eftir honum. Við allt þetta bætist að sagan er ekki síst þroskasaga hins aldurhnigna heldri manns, Björns í Sauðlauksdal − og framrásarsaga ástvinu hans, kartöflunnar. Og það er eitt af því sem vitnar um ísmeygilegan húmor er einkennir söguna alla: Rousseau og Júlía, Richardson og Pamela, Björn í Sauðlauksdal og kartaflan.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.