Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 54
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 54 TMM 2014 · 4 III Sem bréfasaga eru Gestakomurnar nokkuð sérstæðar þar sem þær eru skrif­ aðar frá sjónarhorni persónu sem sér ekki glóru og stílaðar á mann sem er löngu dauður, þannig að hann fær hvorki bréfin – að minnsta kosti ekki á hefðbundinn hátt! − né á kost á að bregðast við þeim og hafa þannig áhrif á framhaldið. En formgerð sögunnar er eitt listilegasta einkenni hennar. Ýmsir hafa talið að á átjándu öldinni og/eða við lok hinnar sautjándu hafi hið einkanlega sem andstæða hins opinbera, komið til sögu í löndum eins og Þýskalandi, Frakklandi og Englandi.6 Þá hafi ekki bara forréttindafólk heldur ekki síst millistéttarkarlar tekið að líta á sig sem prívatpersónur sem töldu sig rækta innan fjölskyldunnar hin „hreinu mennsku tengsl“, og afstaða þeirra verið forsenda opinbers sviðs þess tíma.7 Bréfaskriftir hafi verið helsta aðferð manna til að kynnast eigin hugveru og rækta hugsamveru með öðrum − og eftir þjálfun bréfaskriftanna hafi þeir verið færir um að verða hluti af hinu opinbera sviði.8 Bréfin streymdu að minnsta kosti milli menntaðra karla í Evrópu – á fyrri hluta aldarinnar með þrungnu orðfæri sem gerði einatt engan greinarmun á vináttu og ást í karlfélaginu – undir lok hennar með öllu hófstilltara yfirbragði enda afstaðan til karlmennsku orðin einstrengingslegri en fyrr og smáfjölskyldan tekin að festast í sessi.9 Gestakomurnar falla að bréfaskiptum á seinni hluta aldarinnar. En sé tekið mið af þeim skiptum vitnar formgerð sögunnar ekki bara um strauma tímans, heldur öðru fremur ramma einangrun og djúpa einsemd séra Björns, sem er að sínu leyti fjölskyldulaus: Kominn aftur í Sauðlauksdal er hann fjarri konu sinni, löngu búinn að missa mág sinn, þann sálufélaga sem hann getur frekast rætt við sín hugðarefni, og stendur uppi, einn með tveimur vandalausum unglingsskjátum. Við því bregst hann með bréfaskriftum sínum og reynir að gera „fjarlægðina nálægð“, rifja upp gleði nálægðarinnar og öðlast hana „án líkama meðan fjarlægðin verður sálin“.10 En þar með er ekki allt sagt. Sagan skiptist í fjóra hluta og annar hlut­ inn er að nokkru ævintýraleg ferðasaga sem bréfritari hefur orðrétt eftir fjórðu persónunni er kemur mjög við atburðarás, Halldóri Mogesen etas­ ráði; örlagafyllibyttu og heimshornaflækingi. Hann er sá eini gamalla félaga Björns sem hann hefur ekki boðið til veislu sinnar en verður hinn óhægi gestur Lúkasarguðspjalls og jafnframt sá Lasarus sem upp er reistur í sögunni.11 Í öðrum hlutanum eru líka tilfærðir orðrétt kaflar úr innfjálgum ástarbréfum sem Halldór hefur skrifað fyrir Scheving til Maríu, rétt eins og Cyrano de Bergerac fyrir Christian til Roxane auk þess sem heil veisluræða er höfð eftir honum. Við allt þetta bætist að sagan er ekki síst þroskasaga hins aldurhnigna heldri manns, Björns í Sauðlauksdal − og framrásarsaga ástvinu hans, kartöflunnar. Og það er eitt af því sem vitnar um ísmeygilegan húmor er einkennir söguna alla: Rousseau og Júlía, Richardson og Pamela, Björn í Sauðlauksdal og kartaflan.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.