Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 58
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 58 TMM 2014 · 4 hann játar að hann þurfi kannski að endurskoða sitthvað í eigin afstöðu, t.d. andúðina á að líta á „kvenkynshjú sem jafningja“ (48) og löngunina til að ávíta það fyrir stríðni og strákskap. Svipaða sögu er að segja um hvernig afstaða Björns til Schevings þróast. Lengst af sögu getur gamli klerkurinn ekki dulið hvað honum þykir sveinn­ inn skoplegur en játar þó um síðir að hann elski hann. Pilturinn verður honum þó aldrei eins kær og María og sumpart kann það að vitna um veru­ leikann utan sögunnar. Einkabarn sitt, Halldór, misstu Björn og Rannveig ungan en tóku að sér að minnsta kosti sjö uppeldisbörn og af þeim varð stúlkan Þóra Guðbrandsdóttir þeim nákomnari en önnur.19 Mönnum hefur líkað misvel að þroskasaga Björns í skáldsögunni kemur ekki heim og saman við ýmsar sögulegar heimildir er lýsa honum sem hörðu yfirvaldi jafnt í bú­ sem klerkskap.20 Í samtölum hef ég að minnsta kosti heyrt fólk kvarta undan því að 18. aldar valdsmaðurinn sé fegraður um of og á prenti hefur verið á bent að hann og Eggert Ólafsson séu báðir rómantíser­ aðir nokkuð.21 En Gestakomurnar eru ekki sagnfræðirit og í þeim má raunar finna dæmi þess að hugmyndum manna um sögulegu skáldsöguna sé gefið langt nef − á allt að því ærslafullan hátt. Eina lýsingu Björns á Scheving má hafa til marks um það, í sömu mund og hún sýnir hvílíkt viðmið kartaflan er í hugsun klerksins: Scheving […] á sitt fastaland og hugarheim, hvergi nema í gerjuninni. Verður þetta aldrei ljósara en í nánd við Maríu, þar sem hann er rofinn úr sínum þungu ölgerðar­ þönkum og veit þá ekki hvernig hann á af sér að láta. Er hann að þessu leyti mjög ólíkur kartöflunni að sköpulagi og skapgerð. Moldareðlið gerir jarðeplið harðgert en jafnframt undirorpið meinsemdum, svosem nagi áttætlinga, loðmúsar og tóu, samt með gælum myglunnar. Þarf kartaflan án undantekninga til síns náttúrulega vaxtarlags köfnunarefni, þar eð Scheving er á hinn bóginn mjög nærri köfnun í hverju sínu fótspori nærri Maríu. Svo er hann hrasgjarn í kringum stúlkuna að það er allt eitt stórt veraldarinnar spectrum; í ófirð hennar er karlmennskan að vaxi gerð sem í eldsnánd: hann lyppast niður á þann dýpsta botn sem úthaf mannkenndanna streymir á. Þannig eitrast öll hans verund og verður að litlu gagni. (28−29) Þeir sem lesa sögulegar skáldsögur með stækkunargleri til að hafa upp á því sem þeir kalla „ónákvæmni“ geta fjasað hér yfir því að menn fóru ekki að nota danska orðið „kvælstof“, sem íslenskað er köfnunarefni, fyrr en á 19. öld þó að þeir uppgötvuðu efnið árið 1772 eða fyrr.22 Aðrir geta hins vegar skemmt sér við hversu listilega er efnt til blöndunarinnar sem getur af sér líkingarnar, bæði með nýju efni og gömlu, og á hve ísmeygilegan hátt gælur myglunnar við kartöfluna kallast á við köfnunareinkennin í göngulagi Schevings, sé María í nánd. Björn gamli endurskoðar þó ekki síður afstöðu sína til Halldórs etasráðs Mogensen. Enda þótt þessir tveir eigi sitthvað sameiginlegt – auk skólunar og margs konar þekkingar, t.d. ramman dauðageig − fer klerkur ekki dult með að það er enginn aufúsugestur sem birtist þegar Halldór knýr dyra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.