Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 58
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 58 TMM 2014 · 4 hann játar að hann þurfi kannski að endurskoða sitthvað í eigin afstöðu, t.d. andúðina á að líta á „kvenkynshjú sem jafningja“ (48) og löngunina til að ávíta það fyrir stríðni og strákskap. Svipaða sögu er að segja um hvernig afstaða Björns til Schevings þróast. Lengst af sögu getur gamli klerkurinn ekki dulið hvað honum þykir sveinn­ inn skoplegur en játar þó um síðir að hann elski hann. Pilturinn verður honum þó aldrei eins kær og María og sumpart kann það að vitna um veru­ leikann utan sögunnar. Einkabarn sitt, Halldór, misstu Björn og Rannveig ungan en tóku að sér að minnsta kosti sjö uppeldisbörn og af þeim varð stúlkan Þóra Guðbrandsdóttir þeim nákomnari en önnur.19 Mönnum hefur líkað misvel að þroskasaga Björns í skáldsögunni kemur ekki heim og saman við ýmsar sögulegar heimildir er lýsa honum sem hörðu yfirvaldi jafnt í bú­ sem klerkskap.20 Í samtölum hef ég að minnsta kosti heyrt fólk kvarta undan því að 18. aldar valdsmaðurinn sé fegraður um of og á prenti hefur verið á bent að hann og Eggert Ólafsson séu báðir rómantíser­ aðir nokkuð.21 En Gestakomurnar eru ekki sagnfræðirit og í þeim má raunar finna dæmi þess að hugmyndum manna um sögulegu skáldsöguna sé gefið langt nef − á allt að því ærslafullan hátt. Eina lýsingu Björns á Scheving má hafa til marks um það, í sömu mund og hún sýnir hvílíkt viðmið kartaflan er í hugsun klerksins: Scheving […] á sitt fastaland og hugarheim, hvergi nema í gerjuninni. Verður þetta aldrei ljósara en í nánd við Maríu, þar sem hann er rofinn úr sínum þungu ölgerðar­ þönkum og veit þá ekki hvernig hann á af sér að láta. Er hann að þessu leyti mjög ólíkur kartöflunni að sköpulagi og skapgerð. Moldareðlið gerir jarðeplið harðgert en jafnframt undirorpið meinsemdum, svosem nagi áttætlinga, loðmúsar og tóu, samt með gælum myglunnar. Þarf kartaflan án undantekninga til síns náttúrulega vaxtarlags köfnunarefni, þar eð Scheving er á hinn bóginn mjög nærri köfnun í hverju sínu fótspori nærri Maríu. Svo er hann hrasgjarn í kringum stúlkuna að það er allt eitt stórt veraldarinnar spectrum; í ófirð hennar er karlmennskan að vaxi gerð sem í eldsnánd: hann lyppast niður á þann dýpsta botn sem úthaf mannkenndanna streymir á. Þannig eitrast öll hans verund og verður að litlu gagni. (28−29) Þeir sem lesa sögulegar skáldsögur með stækkunargleri til að hafa upp á því sem þeir kalla „ónákvæmni“ geta fjasað hér yfir því að menn fóru ekki að nota danska orðið „kvælstof“, sem íslenskað er köfnunarefni, fyrr en á 19. öld þó að þeir uppgötvuðu efnið árið 1772 eða fyrr.22 Aðrir geta hins vegar skemmt sér við hversu listilega er efnt til blöndunarinnar sem getur af sér líkingarnar, bæði með nýju efni og gömlu, og á hve ísmeygilegan hátt gælur myglunnar við kartöfluna kallast á við köfnunareinkennin í göngulagi Schevings, sé María í nánd. Björn gamli endurskoðar þó ekki síður afstöðu sína til Halldórs etasráðs Mogensen. Enda þótt þessir tveir eigi sitthvað sameiginlegt – auk skólunar og margs konar þekkingar, t.d. ramman dauðageig − fer klerkur ekki dult með að það er enginn aufúsugestur sem birtist þegar Halldór knýr dyra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.