Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 58
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 58 TMM 2014 · 4 hann játar að hann þurfi kannski að endurskoða sitthvað í eigin afstöðu, t.d. andúðina á að líta á „kvenkynshjú sem jafningja“ (48) og löngunina til að ávíta það fyrir stríðni og strákskap. Svipaða sögu er að segja um hvernig afstaða Björns til Schevings þróast. Lengst af sögu getur gamli klerkurinn ekki dulið hvað honum þykir sveinn­ inn skoplegur en játar þó um síðir að hann elski hann. Pilturinn verður honum þó aldrei eins kær og María og sumpart kann það að vitna um veru­ leikann utan sögunnar. Einkabarn sitt, Halldór, misstu Björn og Rannveig ungan en tóku að sér að minnsta kosti sjö uppeldisbörn og af þeim varð stúlkan Þóra Guðbrandsdóttir þeim nákomnari en önnur.19 Mönnum hefur líkað misvel að þroskasaga Björns í skáldsögunni kemur ekki heim og saman við ýmsar sögulegar heimildir er lýsa honum sem hörðu yfirvaldi jafnt í bú­ sem klerkskap.20 Í samtölum hef ég að minnsta kosti heyrt fólk kvarta undan því að 18. aldar valdsmaðurinn sé fegraður um of og á prenti hefur verið á bent að hann og Eggert Ólafsson séu báðir rómantíser­ aðir nokkuð.21 En Gestakomurnar eru ekki sagnfræðirit og í þeim má raunar finna dæmi þess að hugmyndum manna um sögulegu skáldsöguna sé gefið langt nef − á allt að því ærslafullan hátt. Eina lýsingu Björns á Scheving má hafa til marks um það, í sömu mund og hún sýnir hvílíkt viðmið kartaflan er í hugsun klerksins: Scheving […] á sitt fastaland og hugarheim, hvergi nema í gerjuninni. Verður þetta aldrei ljósara en í nánd við Maríu, þar sem hann er rofinn úr sínum þungu ölgerðar­ þönkum og veit þá ekki hvernig hann á af sér að láta. Er hann að þessu leyti mjög ólíkur kartöflunni að sköpulagi og skapgerð. Moldareðlið gerir jarðeplið harðgert en jafnframt undirorpið meinsemdum, svosem nagi áttætlinga, loðmúsar og tóu, samt með gælum myglunnar. Þarf kartaflan án undantekninga til síns náttúrulega vaxtarlags köfnunarefni, þar eð Scheving er á hinn bóginn mjög nærri köfnun í hverju sínu fótspori nærri Maríu. Svo er hann hrasgjarn í kringum stúlkuna að það er allt eitt stórt veraldarinnar spectrum; í ófirð hennar er karlmennskan að vaxi gerð sem í eldsnánd: hann lyppast niður á þann dýpsta botn sem úthaf mannkenndanna streymir á. Þannig eitrast öll hans verund og verður að litlu gagni. (28−29) Þeir sem lesa sögulegar skáldsögur með stækkunargleri til að hafa upp á því sem þeir kalla „ónákvæmni“ geta fjasað hér yfir því að menn fóru ekki að nota danska orðið „kvælstof“, sem íslenskað er köfnunarefni, fyrr en á 19. öld þó að þeir uppgötvuðu efnið árið 1772 eða fyrr.22 Aðrir geta hins vegar skemmt sér við hversu listilega er efnt til blöndunarinnar sem getur af sér líkingarnar, bæði með nýju efni og gömlu, og á hve ísmeygilegan hátt gælur myglunnar við kartöfluna kallast á við köfnunareinkennin í göngulagi Schevings, sé María í nánd. Björn gamli endurskoðar þó ekki síður afstöðu sína til Halldórs etasráðs Mogensen. Enda þótt þessir tveir eigi sitthvað sameiginlegt – auk skólunar og margs konar þekkingar, t.d. ramman dauðageig − fer klerkur ekki dult með að það er enginn aufúsugestur sem birtist þegar Halldór knýr dyra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.