Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 59
Þ e g a r b l i n d g a t a n o p n a s t t i l a l l r a á t t a TMM 2014 · 4 59 í Sauðlauksdal. Í gáttinni mætast sá sem telst mislukkaður á mælikvarða ríkjandi viðmiða samfélagsins, sá sem hefur farið illa með hæfileika sína og hinn sem gegnt hefur embættum þess og nýtt eiginleika sína af elju. Björn þolir ekki drykkjuskap Halldórs, telur hann ekki mennskan nema „í skilningi moldarinnar og hafsins“ en segir hann vera „náttúruvætt sem“ fylgi „kvöð landsins um eilífa fordæming og bölvun.“ (bls. 59) Halldór reynist þó sú aukapersóna sem mestu skiptir. Hann knýr t.d. fram atburðarásina drjúgan hluta sögu og er ekki bara annar tveggja sögumanna heldur hefur beinlínis áhrif á það hvernig Björn segir frá á köflum – svo ekki sé minnst á að frásagnir sem honum tengjast eru meðal hinna allraskemmti­ legustu í sögunni.23 Í sendiferð með mjöl og brennivínstunnu sem ætluð er til messugerða á Grenjaðarstað, verður Halldór freistingunni að bráð og drekkur af tunn­ unni uns drykkjan leiðir hann vestur til Björns. Þangað kemur hann ær af víni og upphefur ferðasögu sína. Hafi lesanda fyrr þótt presturinn mælskur, reynist etasráðið síst eftirbátur hans. En ferðasaga þess vekur upp önnur skemu í huga lesanda en frásögn prestsins. Ýti þankar hins síðarnefnda t.d. einatt við skemum sem tengjast biblíunni – sbr. eplið og sköpunarsöguna: Bann að engu haft, brottrekstur úr Paradís o.s.frv. – kyndir ræða hins fyrr­ nefnda ekki síst undir skemum þjóðsagna svo ekki sé talað um ýkjusagna ef hún leiðir mann ekki bara á vit fútúrískra ljóðmynda („Ég er maðurinn sem klæðist skýjum“ (bls. 71)) og þar með til að blanda ögn af Majakovskí í Gestakomurnar. Eftirfarandi brot má hafa sem dæmi um hvernig ræða Hall­ dórs vekur upp ýmis skemu – þannig að hugir lesenda geti farið víða: Hjarðeðli hugans þráði hærða karlmenn í heitri laug, svitastorkna nótt við konu­ brjóst, ég var sú eðla er skreið laumufarþegi um skonnortur herraþjóðanna. Í hvarfi alls lífs og allrar nándar sannaðist minn innri maður: ég eiri mér hvergi nema í nánd við þjáningu og svik, hefði gefið landið með vottorði og nafni ef aðeins ein góðleg huldumey hefði birst út úr kletti með hreinritaðan samning: hér ert þú Halldór Mogensen Etasráð, nú skaltu hverfa með þína fjörutíuþúsund þegna og láta hraun, sand, gras, fjall og á í hendur meistarans. (bls. 68) Kómískur væll og sjálfsásökun drykkjumannsins verða óhugnaði blandin af því að skömmu áður á ferð sinni hefur Halldór brennt sjálfa Guðbrands­ biblíu til að halda á sér hita. Kunni lesendur að kíma andspænis mælsku hans og athöfnum öllum er því eins víst að með þeim vakni uggur vegna skemans „að selja sál sína“ sem frásögn hans vekur. En þegar á það rekast önnur skemu eins og „að komast lífs af með ólíkindum“ (sbr. Munchausen og að Halldór drekkur t.d. „blóðið úr eigin holdi“ (bls. 67)) og drauga­ sagna skema ((myrkfælin) persóna á ferð, tunglið rennur upp, o.s.frv.) er ekki ólíklegt að í kolli lesenda hefjist vangaveltur um framhaldið sem geri Halldór að spennuvaldi – jafnvel tvíeinum Galdra­Lofti Jóhanns og Faust Goethe? − það sem eftir lifir sögu. En verði það ekki í frásögn hans sjálfs,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.