Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 59
Þ e g a r b l i n d g a t a n o p n a s t t i l a l l r a á t t a TMM 2014 · 4 59 í Sauðlauksdal. Í gáttinni mætast sá sem telst mislukkaður á mælikvarða ríkjandi viðmiða samfélagsins, sá sem hefur farið illa með hæfileika sína og hinn sem gegnt hefur embættum þess og nýtt eiginleika sína af elju. Björn þolir ekki drykkjuskap Halldórs, telur hann ekki mennskan nema „í skilningi moldarinnar og hafsins“ en segir hann vera „náttúruvætt sem“ fylgi „kvöð landsins um eilífa fordæming og bölvun.“ (bls. 59) Halldór reynist þó sú aukapersóna sem mestu skiptir. Hann knýr t.d. fram atburðarásina drjúgan hluta sögu og er ekki bara annar tveggja sögumanna heldur hefur beinlínis áhrif á það hvernig Björn segir frá á köflum – svo ekki sé minnst á að frásagnir sem honum tengjast eru meðal hinna allraskemmti­ legustu í sögunni.23 Í sendiferð með mjöl og brennivínstunnu sem ætluð er til messugerða á Grenjaðarstað, verður Halldór freistingunni að bráð og drekkur af tunn­ unni uns drykkjan leiðir hann vestur til Björns. Þangað kemur hann ær af víni og upphefur ferðasögu sína. Hafi lesanda fyrr þótt presturinn mælskur, reynist etasráðið síst eftirbátur hans. En ferðasaga þess vekur upp önnur skemu í huga lesanda en frásögn prestsins. Ýti þankar hins síðarnefnda t.d. einatt við skemum sem tengjast biblíunni – sbr. eplið og sköpunarsöguna: Bann að engu haft, brottrekstur úr Paradís o.s.frv. – kyndir ræða hins fyrr­ nefnda ekki síst undir skemum þjóðsagna svo ekki sé talað um ýkjusagna ef hún leiðir mann ekki bara á vit fútúrískra ljóðmynda („Ég er maðurinn sem klæðist skýjum“ (bls. 71)) og þar með til að blanda ögn af Majakovskí í Gestakomurnar. Eftirfarandi brot má hafa sem dæmi um hvernig ræða Hall­ dórs vekur upp ýmis skemu – þannig að hugir lesenda geti farið víða: Hjarðeðli hugans þráði hærða karlmenn í heitri laug, svitastorkna nótt við konu­ brjóst, ég var sú eðla er skreið laumufarþegi um skonnortur herraþjóðanna. Í hvarfi alls lífs og allrar nándar sannaðist minn innri maður: ég eiri mér hvergi nema í nánd við þjáningu og svik, hefði gefið landið með vottorði og nafni ef aðeins ein góðleg huldumey hefði birst út úr kletti með hreinritaðan samning: hér ert þú Halldór Mogensen Etasráð, nú skaltu hverfa með þína fjörutíuþúsund þegna og láta hraun, sand, gras, fjall og á í hendur meistarans. (bls. 68) Kómískur væll og sjálfsásökun drykkjumannsins verða óhugnaði blandin af því að skömmu áður á ferð sinni hefur Halldór brennt sjálfa Guðbrands­ biblíu til að halda á sér hita. Kunni lesendur að kíma andspænis mælsku hans og athöfnum öllum er því eins víst að með þeim vakni uggur vegna skemans „að selja sál sína“ sem frásögn hans vekur. En þegar á það rekast önnur skemu eins og „að komast lífs af með ólíkindum“ (sbr. Munchausen og að Halldór drekkur t.d. „blóðið úr eigin holdi“ (bls. 67)) og drauga­ sagna skema ((myrkfælin) persóna á ferð, tunglið rennur upp, o.s.frv.) er ekki ólíklegt að í kolli lesenda hefjist vangaveltur um framhaldið sem geri Halldór að spennuvaldi – jafnvel tvíeinum Galdra­Lofti Jóhanns og Faust Goethe? − það sem eftir lifir sögu. En verði það ekki í frásögn hans sjálfs,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.