Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 60
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 60 TMM 2014 · 4 má ætla að það verði heldur seinna þegar Björn ákveður að uppreisa hann úr drykkjuskapnum og gerir hann að „metafórum“ (bls. 92) áætlana sinna: Takist honum að vekja etasráðinu „kennd til næpu“ (bls. 92), kunni þjóðin öll að fylgja í kjölfarið. Ljóst er að persónu Halldórs og afstöðu Björns til hans fylgja sérstök frásagnareinkenni. Meðal þeirra eru ýkjur í máli prests: Og þar sem Etasráðið er vant að drekka ekki aðeins fyrir sjálft sig og land sitt, heldur heilu þjóðirnar og heimsálfurnar, þá er svosem ekki von að mjög vel hafi farið á með okkur í gegnum tíðina. […] Ekki leið á löngu þar til svefninn sótti Etasráðið með þeim ægilegustu hrotum sem heyrst hafa á sunnanverðum Vestfjörðum. (bls. 74, leturbr. mín) Fyrir kemur líka að frásögn Björns af Halldóri fær yfir sig blæ hryllings­ sögunnar eins og þegar hann lýsir ófáum meinum sem hrjá etasráðið og hann er sjálfur staðráðinn í að bæta með aðstoð sinnar Maríu: „iljarnar sundurskornar“, „þarmarnir öll ein hnútaþemba“, með „tregan vallgang“, „Í hársrótinni bar nokkuð á maðki“, „bak hans […] allt eitt syndandi vogmein sem gröftur vall úr“, „tannholdið […] mjög þanið og stungið sárum“ og „hlandblaðran ekki upp á sitt besta“ (bls. 93–94). En öllu þessu og öðru ámóta lýsir Björn af nákvæmni vísindamannsins jafnframt því sem hann tíundar af kostgæfni hvaða plöntuafurðir hafi verið nýttar til lækninga meinanna og hvernig það hafi verið gert. Áhrifin verða sárfyndin og þeim er fylgt eftir með næmum lýsingum á fráhvarfseinkennum drykkjumannsins. Þegar Halldór rís upp úr volæði sínu, nýr og breyttur maður og tekur for­ ystu í öllum undirbúningi veislunnar góðu er ekki að undra að Björn sé fullur eldmóðs og bjartsýni þó að ástandið í landinu hafi lítt skánað og manndauði sé mikill. Eftir annasamt haust þar sem María, Scheving og Halldór hafa vart unnað sér nokkurrar hvíldar við bruggun og matargerð, og Halldór hefur raunar töfrað fram matreiðslubækur frá Lundúnum „með dulrænasta hætti“ (bls. 115), stendur veislan loks fyrir dyrum um jól í Sauðlauksdal. En þá koma afboðin hvert af öðru frá öllum þeim landsins fyrirmennum sem boðið hefur verið til hennar. Við bætist að sjálfir þremenningarnir sem verið hafa séra Birni til halds og trausts eru morgun einn allir á brott. Það kann að hreyfa aftur „við að selja sál sína“ skemanu í vitund lesenda – kannski líka draugasagnaskemanu með séra Odd og sýslumann Wíum í eftirdagi − meðan þeir sjá klerkinn rekja hvernig þyngslin sem ásóttu hann við upphaf sögu, hellast aftur yfir hann. Ekki dregur þá úr að honum finnst hann staddur mitt í Infernó Dantes og bíður þess í angist að verða hungurmorða einn, yfirgefinn og blindur í sínum gamla yndisdal. Lesendur fá með öðrum orðum slíka gnótt í sína blöndunariðju að þyrmt gæti yfir þá eins og gamla manninn. En tíðinda­ og vonleysið sem vokir dögum saman yfir frásögninni undir lokin, reynist svartalogn undan frískandi vindi. Skyndilega heyrast sköll
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.