Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 60
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 60 TMM 2014 · 4 má ætla að það verði heldur seinna þegar Björn ákveður að uppreisa hann úr drykkjuskapnum og gerir hann að „metafórum“ (bls. 92) áætlana sinna: Takist honum að vekja etasráðinu „kennd til næpu“ (bls. 92), kunni þjóðin öll að fylgja í kjölfarið. Ljóst er að persónu Halldórs og afstöðu Björns til hans fylgja sérstök frásagnareinkenni. Meðal þeirra eru ýkjur í máli prests: Og þar sem Etasráðið er vant að drekka ekki aðeins fyrir sjálft sig og land sitt, heldur heilu þjóðirnar og heimsálfurnar, þá er svosem ekki von að mjög vel hafi farið á með okkur í gegnum tíðina. […] Ekki leið á löngu þar til svefninn sótti Etasráðið með þeim ægilegustu hrotum sem heyrst hafa á sunnanverðum Vestfjörðum. (bls. 74, leturbr. mín) Fyrir kemur líka að frásögn Björns af Halldóri fær yfir sig blæ hryllings­ sögunnar eins og þegar hann lýsir ófáum meinum sem hrjá etasráðið og hann er sjálfur staðráðinn í að bæta með aðstoð sinnar Maríu: „iljarnar sundurskornar“, „þarmarnir öll ein hnútaþemba“, með „tregan vallgang“, „Í hársrótinni bar nokkuð á maðki“, „bak hans […] allt eitt syndandi vogmein sem gröftur vall úr“, „tannholdið […] mjög þanið og stungið sárum“ og „hlandblaðran ekki upp á sitt besta“ (bls. 93–94). En öllu þessu og öðru ámóta lýsir Björn af nákvæmni vísindamannsins jafnframt því sem hann tíundar af kostgæfni hvaða plöntuafurðir hafi verið nýttar til lækninga meinanna og hvernig það hafi verið gert. Áhrifin verða sárfyndin og þeim er fylgt eftir með næmum lýsingum á fráhvarfseinkennum drykkjumannsins. Þegar Halldór rís upp úr volæði sínu, nýr og breyttur maður og tekur for­ ystu í öllum undirbúningi veislunnar góðu er ekki að undra að Björn sé fullur eldmóðs og bjartsýni þó að ástandið í landinu hafi lítt skánað og manndauði sé mikill. Eftir annasamt haust þar sem María, Scheving og Halldór hafa vart unnað sér nokkurrar hvíldar við bruggun og matargerð, og Halldór hefur raunar töfrað fram matreiðslubækur frá Lundúnum „með dulrænasta hætti“ (bls. 115), stendur veislan loks fyrir dyrum um jól í Sauðlauksdal. En þá koma afboðin hvert af öðru frá öllum þeim landsins fyrirmennum sem boðið hefur verið til hennar. Við bætist að sjálfir þremenningarnir sem verið hafa séra Birni til halds og trausts eru morgun einn allir á brott. Það kann að hreyfa aftur „við að selja sál sína“ skemanu í vitund lesenda – kannski líka draugasagnaskemanu með séra Odd og sýslumann Wíum í eftirdagi − meðan þeir sjá klerkinn rekja hvernig þyngslin sem ásóttu hann við upphaf sögu, hellast aftur yfir hann. Ekki dregur þá úr að honum finnst hann staddur mitt í Infernó Dantes og bíður þess í angist að verða hungurmorða einn, yfirgefinn og blindur í sínum gamla yndisdal. Lesendur fá með öðrum orðum slíka gnótt í sína blöndunariðju að þyrmt gæti yfir þá eins og gamla manninn. En tíðinda­ og vonleysið sem vokir dögum saman yfir frásögninni undir lokin, reynist svartalogn undan frískandi vindi. Skyndilega heyrast sköll
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.