Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 73
H e t j a þ ú s u n d a n d l i t a o g h ö f u n d u r þ ú s u n d n a f n a TMM 2014 · 4 73 * Meyn var skrautlegur fýr sem fyrr segir og á einum stað rakst ég á full­ yrðingu þess efnis að hann hefði verið á meðal fyrstu Dana til að turnast til Múhameðstrúar, svo snemma sem 1931, fyrir atbeina kollega síns, Knud Holmboe.29 Í apríl það ár var Meyn síðan skráður sem danskur múslimi hjá stærstu mosku Evrópu á þeim tíma, Shah Jahan­moskunni í Woking á Englandi. Ekki hef ég hins vegar fundið staðfestingu þessa, en sagan er góð og athyglisverð í ljósi þess sem síðar gerðist. Meyn varð nefnilega handgenginn nasistum nokkrum misserum síðar, þá nýskriðinn á á fimm­ tugsaldurinn. Menn honum vilhallir telja að þessi öfga­hægri snúningur hans skýrist af hinu eilífa streði hans við að selja greinar sínar og sögur. Hann hafi séð sér leik á borði að ganga í danska nasistaflokkinn, Danmarks Nationalsocialistiske Arbejderparti (DNSAP), og framleiða efni fyrir hið illa þokkaða málgagn þeirra, dagblaðið Fædrelandet, og tryggja sér þannig skotsilfur á tímum óvissu í útgáfumálum. Upplag blaðsins var að vísu aldrei sérstaklega mikið, mest 14 þúsund eintök árið 1943, en útgefendurnir voru fjáðir. En hvort sem pragmatískar ástæður eða hugmyndafræðilegar lágu að baki, sagði Meyn sig úr lögum við danska bókmenntaheiminn með því að ganga í nasistaflokkinn og átti aldrei afturkvæmt þangað. Þegar á leið stríðið fékk hann sig hins vegar fullsaddan á flokksforystunni og kvaddi þann ótótlega og arma félagsskap í fússi. Steffensen segir ekkert benda til að Meyn hafi verið virkur nasisti. Þó að víða í verkum hans megi finna staðalímyndir og hleypidóma af því tagi sem útbreiddir voru á þessum tíma, skilji klisjurnar og þröngsýnin hann ekki til­ takanlega frá verkum annarra höfunda millistríðsáranna. Þeir kynþáttafor­ dómar og karlremba sem örlar á í verkum hans eru afkvæmi úreltra tíma, en óneitanlega tíma sem hann tilheyrði. Sömuleiðis hafi önnur sjónarmið ríkt á heimilinu. „Eiginkona hans átti ólögleg blöð frá andspyrnuhreyfingunni og geymdi þau heima hjá þeim. Sonur hans hefur sagt frá því að dag einn þegar Meyn kom heim ásamt þýskum foringja hafi þessi ólöglegu blöð legið frammi. Til allrar lukku sáu þau Þjóðverjann gegnum gluggann og náðu að fela blöðin áður en þeir gengu innfyrir,“30 segir Steffensen. Framlag Meyn til þess afkima danskra bókmennta tímabilsins sem kalla má nasískan er vissulega rýrt í roðinu, en þó má finna í Maanedsbreve, tímariti danskra þjóðernissósíalista, nokkrar sögur sem endurspegla ljótt daður við þá hugmyndafræði. Þannig er smásaga hans, Elfenbensviften, (Blævængur úr fílabeini) að mati bókmenntafræðingsins Ole Ravn, eitt hreinræktaðasta dæmið um þjóðernissósíalisma í dönskum bókmenntum hvað varðar bæði uppbyggingu og efnivið.31 Á árunum 1945–1952 setti danska rithöfundasambandið á laggirnar Æresretten, nokkurs konar einkadómstól sem efna átti til uppgjörs við þá félagsmenn sambandsins sem þóttu hafa gerst sekir um „óþjóðhollustu“ á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.