Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 73
H e t j a þ ú s u n d a n d l i t a o g h ö f u n d u r þ ú s u n d n a f n a TMM 2014 · 4 73 * Meyn var skrautlegur fýr sem fyrr segir og á einum stað rakst ég á full­ yrðingu þess efnis að hann hefði verið á meðal fyrstu Dana til að turnast til Múhameðstrúar, svo snemma sem 1931, fyrir atbeina kollega síns, Knud Holmboe.29 Í apríl það ár var Meyn síðan skráður sem danskur múslimi hjá stærstu mosku Evrópu á þeim tíma, Shah Jahan­moskunni í Woking á Englandi. Ekki hef ég hins vegar fundið staðfestingu þessa, en sagan er góð og athyglisverð í ljósi þess sem síðar gerðist. Meyn varð nefnilega handgenginn nasistum nokkrum misserum síðar, þá nýskriðinn á á fimm­ tugsaldurinn. Menn honum vilhallir telja að þessi öfga­hægri snúningur hans skýrist af hinu eilífa streði hans við að selja greinar sínar og sögur. Hann hafi séð sér leik á borði að ganga í danska nasistaflokkinn, Danmarks Nationalsocialistiske Arbejderparti (DNSAP), og framleiða efni fyrir hið illa þokkaða málgagn þeirra, dagblaðið Fædrelandet, og tryggja sér þannig skotsilfur á tímum óvissu í útgáfumálum. Upplag blaðsins var að vísu aldrei sérstaklega mikið, mest 14 þúsund eintök árið 1943, en útgefendurnir voru fjáðir. En hvort sem pragmatískar ástæður eða hugmyndafræðilegar lágu að baki, sagði Meyn sig úr lögum við danska bókmenntaheiminn með því að ganga í nasistaflokkinn og átti aldrei afturkvæmt þangað. Þegar á leið stríðið fékk hann sig hins vegar fullsaddan á flokksforystunni og kvaddi þann ótótlega og arma félagsskap í fússi. Steffensen segir ekkert benda til að Meyn hafi verið virkur nasisti. Þó að víða í verkum hans megi finna staðalímyndir og hleypidóma af því tagi sem útbreiddir voru á þessum tíma, skilji klisjurnar og þröngsýnin hann ekki til­ takanlega frá verkum annarra höfunda millistríðsáranna. Þeir kynþáttafor­ dómar og karlremba sem örlar á í verkum hans eru afkvæmi úreltra tíma, en óneitanlega tíma sem hann tilheyrði. Sömuleiðis hafi önnur sjónarmið ríkt á heimilinu. „Eiginkona hans átti ólögleg blöð frá andspyrnuhreyfingunni og geymdi þau heima hjá þeim. Sonur hans hefur sagt frá því að dag einn þegar Meyn kom heim ásamt þýskum foringja hafi þessi ólöglegu blöð legið frammi. Til allrar lukku sáu þau Þjóðverjann gegnum gluggann og náðu að fela blöðin áður en þeir gengu innfyrir,“30 segir Steffensen. Framlag Meyn til þess afkima danskra bókmennta tímabilsins sem kalla má nasískan er vissulega rýrt í roðinu, en þó má finna í Maanedsbreve, tímariti danskra þjóðernissósíalista, nokkrar sögur sem endurspegla ljótt daður við þá hugmyndafræði. Þannig er smásaga hans, Elfenbensviften, (Blævængur úr fílabeini) að mati bókmenntafræðingsins Ole Ravn, eitt hreinræktaðasta dæmið um þjóðernissósíalisma í dönskum bókmenntum hvað varðar bæði uppbyggingu og efnivið.31 Á árunum 1945–1952 setti danska rithöfundasambandið á laggirnar Æresretten, nokkurs konar einkadómstól sem efna átti til uppgjörs við þá félagsmenn sambandsins sem þóttu hafa gerst sekir um „óþjóðhollustu“ á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.