Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 122
122 TMM 2014 · 4 Árni Björnsson Harmsaga mannkynsins í hnotskurn Ágirnd, frekja og slægð Það sem ég kalla harmsögu mannkyns- ins er sú ömurlega staðreynd, að frá því sögur hófust hefur örlítið brot þess jafn- an setið yfir hlut alls fjöldans og nýtt sér vinnuafl hans í sína eigin þágu. Ekki verður séð að þessi hópur hafi á nokk- urn hátt og nokkurntíma verðskuldað yfirráð sín og forréttindi fram yfir aðra. Ekkert sem hér verður sagt um þetta mál, er þó alveg nýtt af nálinni. Allt hefur með einhverjum hætti verið tjáð áður, jafnvel fyrir þúsundum ára. Á hinn bóginn hefur fæstum þessara hug- mynda verið haldið hátt á loft af þeim sem ráðið hafa yfir fjölmiðlum heimsins hverju sinni. Og þessi þöggun er ekkert undrunarefni því að fyrrnefnd sjónar- mið eru í andstöðu við forréttindi áður- nefndra afla sem frá öndverðu hafa ríkt yfir þorra mannkynsins og um leið þeim áróðurstækjum sem öðru fremur móta skoðanir fólks. Engin ástæða til að gefast upp við að ítreka þessa sjálfsögðu hluti, jafnvel þótt einungis lítill hluti fólks hafi nennu til að setja sig inn í þá og síst þeir sem ein- hverju ráða. Hér skal því áður en lýkur nösum reynt að draga þessi meginatriði saman í sem stystu máli rétt einsog í námsbók í barnaskóla. Ágirndin er undirrót alls ills. Þessi sannferðuga fullyrðing er trúlega æva- gömul, en í rituðu máli sést hún einna fyrst eignuð Sólon hinum gríska fyrir hálfu þriðja árþúsundi. Hlutverk hans sem einskonar sáttasemjara virðist hafa verið að leitast við að koma á umbótum í hinu óréttláta gríska ríki, þar sem skuldaþrældómur þjakaði mikinn hluta fólks. Og eftir þá reynslu varð honum þetta á munni. Upphaf misréttis Ekki er nákvæmlega vitað, hvar, hvenær eða hvernig einstökum mönnum eða hópum tókst í öndverðu að öðlast efna- hagsleg ráð yfir öðru fólki. Til þess skortir skiljanlegar heimildir. En hvar- vetna þar sem rituð eða sjónræn gögn um mannlegt samfélag koma fyrst í skímu, svo sem í Kína, Egiftalandi, Mesópótamíu og víðar í Mið-Asíu, er þar greinilega orðin til einhverskonar hagræn stéttaskipting með stórhöfð- ingja, yfirstétt, miðstétt og fjölmenna lágstétt sem er eignalaus en geldur yfir- stjórninni skatt eða vinnur í þágu henn- ar með einhverjum hætti. Það segir sig reyndar sjálft, að samfélög hljóta að vera orðin talsvert þróuð, þegar menn eru farnir að geta tjáð sig skriflega eða myndrænt svo að unnt sé að túlka slíkar heimildir. Ef reynt er að finna samsvörun hjá dýrum merkurinnar, má vissulega sjá þess dæmi að sterkustu og frekustu karl- dýrin brjóta sér forgang til að velja úr kvendýrunum og jafnvel til að nýta fellda bráð. En að öðru leyti er stétta- skipting meðal dýra naumast merkjan- leg, nema helst meðal maura. Langlík- legast er einnig að líkamsafl hafi allra- fyrst ráðið því meðal mannfólksins, Á d r e p u r
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.