Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 122
122 TMM 2014 · 4 Árni Björnsson Harmsaga mannkynsins í hnotskurn Ágirnd, frekja og slægð Það sem ég kalla harmsögu mannkyns- ins er sú ömurlega staðreynd, að frá því sögur hófust hefur örlítið brot þess jafn- an setið yfir hlut alls fjöldans og nýtt sér vinnuafl hans í sína eigin þágu. Ekki verður séð að þessi hópur hafi á nokk- urn hátt og nokkurntíma verðskuldað yfirráð sín og forréttindi fram yfir aðra. Ekkert sem hér verður sagt um þetta mál, er þó alveg nýtt af nálinni. Allt hefur með einhverjum hætti verið tjáð áður, jafnvel fyrir þúsundum ára. Á hinn bóginn hefur fæstum þessara hug- mynda verið haldið hátt á loft af þeim sem ráðið hafa yfir fjölmiðlum heimsins hverju sinni. Og þessi þöggun er ekkert undrunarefni því að fyrrnefnd sjónar- mið eru í andstöðu við forréttindi áður- nefndra afla sem frá öndverðu hafa ríkt yfir þorra mannkynsins og um leið þeim áróðurstækjum sem öðru fremur móta skoðanir fólks. Engin ástæða til að gefast upp við að ítreka þessa sjálfsögðu hluti, jafnvel þótt einungis lítill hluti fólks hafi nennu til að setja sig inn í þá og síst þeir sem ein- hverju ráða. Hér skal því áður en lýkur nösum reynt að draga þessi meginatriði saman í sem stystu máli rétt einsog í námsbók í barnaskóla. Ágirndin er undirrót alls ills. Þessi sannferðuga fullyrðing er trúlega æva- gömul, en í rituðu máli sést hún einna fyrst eignuð Sólon hinum gríska fyrir hálfu þriðja árþúsundi. Hlutverk hans sem einskonar sáttasemjara virðist hafa verið að leitast við að koma á umbótum í hinu óréttláta gríska ríki, þar sem skuldaþrældómur þjakaði mikinn hluta fólks. Og eftir þá reynslu varð honum þetta á munni. Upphaf misréttis Ekki er nákvæmlega vitað, hvar, hvenær eða hvernig einstökum mönnum eða hópum tókst í öndverðu að öðlast efna- hagsleg ráð yfir öðru fólki. Til þess skortir skiljanlegar heimildir. En hvar- vetna þar sem rituð eða sjónræn gögn um mannlegt samfélag koma fyrst í skímu, svo sem í Kína, Egiftalandi, Mesópótamíu og víðar í Mið-Asíu, er þar greinilega orðin til einhverskonar hagræn stéttaskipting með stórhöfð- ingja, yfirstétt, miðstétt og fjölmenna lágstétt sem er eignalaus en geldur yfir- stjórninni skatt eða vinnur í þágu henn- ar með einhverjum hætti. Það segir sig reyndar sjálft, að samfélög hljóta að vera orðin talsvert þróuð, þegar menn eru farnir að geta tjáð sig skriflega eða myndrænt svo að unnt sé að túlka slíkar heimildir. Ef reynt er að finna samsvörun hjá dýrum merkurinnar, má vissulega sjá þess dæmi að sterkustu og frekustu karl- dýrin brjóta sér forgang til að velja úr kvendýrunum og jafnvel til að nýta fellda bráð. En að öðru leyti er stétta- skipting meðal dýra naumast merkjan- leg, nema helst meðal maura. Langlík- legast er einnig að líkamsafl hafi allra- fyrst ráðið því meðal mannfólksins, Á d r e p u r
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.