Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 129
Á d r e pa TMM 2014 · 4 129 náttúrulögmál. Fjölmiðlar með sér­ hæfðu starfsliði þrífast nú á dögum ekki án auglýsinga eða með beinum fjár­ stuðningi frá fyrirtækjum. Hvorugt er veitt í nokkru verulegu magni nema fjölmiðillinn haldi sig innan þeirra marka sem fjármagnseigendum þókn­ ast. Trúarbrögð voru sem áður sagði löngum notuð sem áhrifamikill miðill til að halda fólki frá svonefndri pólitík. Í því skyni var pólitík ósjaldan talin eitt­ hvað óhreint sem venjulegt fólk ætti ekki að skipta sér af. Pólitík er þó í innsta eðli sínu ekkert annað en barátta hagsmunahópa um skiptingu þjóðar­ tekna. Þessvegna merkir það að vera „ópólitískur“ í rauninni ekki annað en að fólk viðurkennir ríkjandi ástand sem hið eðlilega og rétta. Og það er í reynd hin rammasta pólitík. Það minnir á hús­ móðurina í Vesturbænum sem sagðist ekki kaupa pólitísk blöð – bara Morgun­ blaðið. Þótt auðvelt sé að benda á fjöl­ mörg hugmyndafræðileg atriði sem skipta mönnum í skoðanahópa, þá myndast engir öflugir stjórnmálaflokk­ ar nema öflugir hagsmunaaðiljar séu á bak við þá. Nú á dögum hafa ýmiskonar fjölda­ skemmtanir tekið við sem langtum áhrifameiri miðill en trúarbrögð til að halda ekki síst ungu fólki frá þeirri póli­ tísku starfsemi og skilningi sem máli gæti skipt. Þetta minnir reyndar á aðferð gömlu rómversku yfirstéttarinn­ ar: „Brauð og leiki, handa lýðnum.“ Á fjöldatónleikum er til að mynda oft gasprað og fjasað og sungið um brýn málefni og réttlæti og við það fá þátttak­ endur vissa pólitíska útrás. En þar við situr þangað til á næstu fjöldatónleik­ um, og á meðan geta braskararnir hald­ ið áfram að stunda iðju sína óáreittir að öðru leyti. Á hinn bóginn eru skipu­ leggjendum slíkra skemmtana þessar hliðarverkanir sjálfsagt engan veginn ljósar frekar en hjartagóðum trúmönn­ um. Vandamálafræði nútímans Harmsaga mannkynsins er sem áður sagði ekki síst fólgin í því að lýðurinn hefur ævinlega látið klóka frekjudalla ráðskast með sinn hag eftir margbreyti­ legum aðferðum og undir ýmsum for­ merkjum. Aðeins örfáir hundraðshlutar fólks búa yfir því samblandi af ágirnd, slægð og frekju sem nægir til að geta setið yfir hlut annarra, ekki síst með óbeinu samþykki þeirra sjálfra. Það er nánast dapurlegt hversu feimnir margir svonefndir stjórnmála­ fræðingar virðast vera við að benda á þessi augljósu sannindi. Hver á fætur öðrum hengja þeir sig í allskyns hug­ myndafræðileg, heimspekileg, hag­ fræðileg og jafnvel sálfræðileg atriði í þykkum doðröntum, en fara eins og köttur kringum heitan graut í með­ höndlun meginatriða. Talsverð hneigð virðist einnig hafa verið í þá átt meðal sagnfræðinga á síðari áratugum að mikla þessi smærri atriði fyrir sjálfum sér og lesendum, en skauta léttilega yfir hin efnahagslegu aðalatriði. Því er líkast sem búið sé að hræða þá frá því að grípa á sjálfu kýlinu, ellegar það þyki nánasar­ legt að gera ráð fyrir að hagsmunir liggi ósjaldan djúpt leyndir að baki gerðum margra ráðamanna þótt fallegar hug­ sjónir séu hafðar á oddinum. Fyrrnefnd vandamálafræði eru samt engan veginn neitt ómerkileg í sjálfum sér, svo langt sem þau ná. Öðru nær. Þau yrðu vafalítið knýjandi viðfangsefni eftir sem áður, jafnvel þótt bætt væri úr versta efnahagslega misréttinu sem mannkynið býr enn við. Lýðræðislíkön fræðinganna gætu vissulega hentað ekki síður eftir það. En þau eru lítið annað en draumaveröld meðan atvinnurekstur á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.