Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Blaðsíða 129
Á d r e pa
TMM 2014 · 4 129
náttúrulögmál. Fjölmiðlar með sér
hæfðu starfsliði þrífast nú á dögum ekki
án auglýsinga eða með beinum fjár
stuðningi frá fyrirtækjum. Hvorugt er
veitt í nokkru verulegu magni nema
fjölmiðillinn haldi sig innan þeirra
marka sem fjármagnseigendum þókn
ast.
Trúarbrögð voru sem áður sagði
löngum notuð sem áhrifamikill miðill
til að halda fólki frá svonefndri pólitík. Í
því skyni var pólitík ósjaldan talin eitt
hvað óhreint sem venjulegt fólk ætti
ekki að skipta sér af. Pólitík er þó í
innsta eðli sínu ekkert annað en barátta
hagsmunahópa um skiptingu þjóðar
tekna. Þessvegna merkir það að vera
„ópólitískur“ í rauninni ekki annað en
að fólk viðurkennir ríkjandi ástand sem
hið eðlilega og rétta. Og það er í reynd
hin rammasta pólitík. Það minnir á hús
móðurina í Vesturbænum sem sagðist
ekki kaupa pólitísk blöð – bara Morgun
blaðið. Þótt auðvelt sé að benda á fjöl
mörg hugmyndafræðileg atriði sem
skipta mönnum í skoðanahópa, þá
myndast engir öflugir stjórnmálaflokk
ar nema öflugir hagsmunaaðiljar séu á
bak við þá.
Nú á dögum hafa ýmiskonar fjölda
skemmtanir tekið við sem langtum
áhrifameiri miðill en trúarbrögð til að
halda ekki síst ungu fólki frá þeirri póli
tísku starfsemi og skilningi sem máli
gæti skipt. Þetta minnir reyndar á
aðferð gömlu rómversku yfirstéttarinn
ar: „Brauð og leiki, handa lýðnum.“ Á
fjöldatónleikum er til að mynda oft
gasprað og fjasað og sungið um brýn
málefni og réttlæti og við það fá þátttak
endur vissa pólitíska útrás. En þar við
situr þangað til á næstu fjöldatónleik
um, og á meðan geta braskararnir hald
ið áfram að stunda iðju sína óáreittir að
öðru leyti. Á hinn bóginn eru skipu
leggjendum slíkra skemmtana þessar
hliðarverkanir sjálfsagt engan veginn
ljósar frekar en hjartagóðum trúmönn
um.
Vandamálafræði nútímans
Harmsaga mannkynsins er sem áður
sagði ekki síst fólgin í því að lýðurinn
hefur ævinlega látið klóka frekjudalla
ráðskast með sinn hag eftir margbreyti
legum aðferðum og undir ýmsum for
merkjum. Aðeins örfáir hundraðshlutar
fólks búa yfir því samblandi af ágirnd,
slægð og frekju sem nægir til að geta
setið yfir hlut annarra, ekki síst með
óbeinu samþykki þeirra sjálfra.
Það er nánast dapurlegt hversu
feimnir margir svonefndir stjórnmála
fræðingar virðast vera við að benda á
þessi augljósu sannindi. Hver á fætur
öðrum hengja þeir sig í allskyns hug
myndafræðileg, heimspekileg, hag
fræðileg og jafnvel sálfræðileg atriði í
þykkum doðröntum, en fara eins og
köttur kringum heitan graut í með
höndlun meginatriða. Talsverð hneigð
virðist einnig hafa verið í þá átt meðal
sagnfræðinga á síðari áratugum að
mikla þessi smærri atriði fyrir sjálfum
sér og lesendum, en skauta léttilega yfir
hin efnahagslegu aðalatriði. Því er líkast
sem búið sé að hræða þá frá því að grípa
á sjálfu kýlinu, ellegar það þyki nánasar
legt að gera ráð fyrir að hagsmunir liggi
ósjaldan djúpt leyndir að baki gerðum
margra ráðamanna þótt fallegar hug
sjónir séu hafðar á oddinum.
Fyrrnefnd vandamálafræði eru samt
engan veginn neitt ómerkileg í sjálfum
sér, svo langt sem þau ná. Öðru nær.
Þau yrðu vafalítið knýjandi viðfangsefni
eftir sem áður, jafnvel þótt bætt væri úr
versta efnahagslega misréttinu sem
mannkynið býr enn við. Lýðræðislíkön
fræðinganna gætu vissulega hentað ekki
síður eftir það. En þau eru lítið annað en
draumaveröld meðan atvinnurekstur á