Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 143

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 143
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 4 143 verja í Danmörku. Hjónin eru bæði útskrifuð frá læknadeild Háskóla Íslands og vilja stunda framhaldsnám. Hinn hefðbundni menntavegur Íslend­ inga var að fara til Danmerkur, en þar sem nýlenduveldið er hersetið af Þjóð­ verjum og nýlendan af Bretum, þá er sú leið ekki lengur auðsótt. Þó að Sigrún og Friðgeir hafi alls ekki verið fyrstu Íslendingarnir til að fara til náms vest­ anhafs, þá eru þau dropar í læk sem á eftir að verða að flaumi. Ekki var lengur sjálfgefið að íslenskt námsfólk færi til Kaupmannahafnar. Það fór að dreifast um heiminn eftir því sem menningar­ taugin milli Danmerkur og gömlu nýlendunnar trosnaði hægt og rólega, þótt hún hafi aldrei slitnað alveg. Sigrún og Friðgeir eru varða á þessari nýju leið, sem „fyrstu læknakandídatarnir frá Háskóla Íslands til að halda þaðan beint í eiginlegt framhaldsnám í Bandaríkj­ unum.“6 Það er aðdáunarvert að fylgjast með þessum tveimur Íslendingum, sem ná að koma undir sig fótunum í marg­ milljóna samfélagi. Með hjálp og stuðn­ ingi frá fjölda annarra. Þau eru hluti af efri lögum íslensks samfélags, sem sést til dæmis á því að Thor Thors, sendi­ herra Íslands í Bandaríkjunum, tekur að sér að greiða götu þeirra. Í því samhengi er það áhugavert hve auðvelda leið Frið­ geir átti inn í efri stéttir, en hann fædd­ ist á „nyrsta bæ í Strandasýslu og einni afskekktustu sveit landsins.“7 Það er ekki alveg sjálfsagt að ungur kommún­ isti geti farið í læknanám og gifst dóttur póstmeistarans í Reykjavík, en það var hægt á Íslandi fjórða áratugar tuttug­ ustu aldar. Hjónin, eins og þau birtast lesendum bókarinnar, eru mjög viðkunnanleg. Sigrún er greinilega mjög fær læknir, góð við vini sína og skemmtilegur penni, þegar höfundur vitnar beint til orða hennar. Friðgeir er í senn snjall vís­ indamaður og hugulsamur faðir, sem bæði eldar og þvær bleiur. Þau eru nær nútímagildum en fólk sem allajafna birtist manni frá þessum tíma. Það er auðvelt að verða fordómum um fortíðina að bráð, og sjá fyrir sér staðalpersónur en ekki lifandi manneskjur. Maður getur ekki kynnst dánu fólki. Í besta falli hittir maður fyrir raunsannar eftir­ myndir af því. Höfundi tókst að sann­ færa þennan lesanda að hann hefði fengið að hitta fyrir þetta löngu látna fólk, sem er ekki lítið afrek. Raddir í sögunni Sumir sagnfræðingar kjósa að láta heimildirnar óáreittar. Frumtextarnir fá að tala sínu máli og eru einungis settir í samhengi. Í þessari bók kýs höfundur­ inn að fara aðra leið og endursegir allar heimildir. Beinar tilvitnanir, sem eru sjaldan meira en þrjár setningar og oft­ ast mun styttri, eru fléttaðar inn í frá­ sögnina. Í fyrstu þótti mér þessi frá­ sagnaraðferð búa til óþarflega mikla fjarlægð milli umfjöllunarefnis bókar­ innar og lesenda. Ég þráði að lesa meira af orðum Sigrúnar og Friðgeirs, að fá að sjá rödd þeirra í textanum. En svo fór ég að skilja tilganginn með þessari aðferð. Heimildartextar eru óhjákvæmilega út og suður jafnt í framvindu og stíl. Til að skapa samfellda frásögn þarf að end­ ursegja. Og höfundur nær að draga saman fjöldann allan af heimildum og raða saman í sögu sem er auðvelt að fylgja eftir. Þetta er sérstaklega vel gert í síðasta kaflanum þegar fjölda heimilda er skeytt saman til að fá yfirsýn yfir það hvað Sigrún, Friðgeir og börn þeirra voru að gera þessar örfáu mínútur sem það tók Goðafoss að sökkva eftir að tundurskeyti frá þýska kafbátnum U­300 hæfði það. Það hefur þurft ansi mikla túlkunarvinnu að koma öllu heim
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.