Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 143

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 143
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 4 143 verja í Danmörku. Hjónin eru bæði útskrifuð frá læknadeild Háskóla Íslands og vilja stunda framhaldsnám. Hinn hefðbundni menntavegur Íslend­ inga var að fara til Danmerkur, en þar sem nýlenduveldið er hersetið af Þjóð­ verjum og nýlendan af Bretum, þá er sú leið ekki lengur auðsótt. Þó að Sigrún og Friðgeir hafi alls ekki verið fyrstu Íslendingarnir til að fara til náms vest­ anhafs, þá eru þau dropar í læk sem á eftir að verða að flaumi. Ekki var lengur sjálfgefið að íslenskt námsfólk færi til Kaupmannahafnar. Það fór að dreifast um heiminn eftir því sem menningar­ taugin milli Danmerkur og gömlu nýlendunnar trosnaði hægt og rólega, þótt hún hafi aldrei slitnað alveg. Sigrún og Friðgeir eru varða á þessari nýju leið, sem „fyrstu læknakandídatarnir frá Háskóla Íslands til að halda þaðan beint í eiginlegt framhaldsnám í Bandaríkj­ unum.“6 Það er aðdáunarvert að fylgjast með þessum tveimur Íslendingum, sem ná að koma undir sig fótunum í marg­ milljóna samfélagi. Með hjálp og stuðn­ ingi frá fjölda annarra. Þau eru hluti af efri lögum íslensks samfélags, sem sést til dæmis á því að Thor Thors, sendi­ herra Íslands í Bandaríkjunum, tekur að sér að greiða götu þeirra. Í því samhengi er það áhugavert hve auðvelda leið Frið­ geir átti inn í efri stéttir, en hann fædd­ ist á „nyrsta bæ í Strandasýslu og einni afskekktustu sveit landsins.“7 Það er ekki alveg sjálfsagt að ungur kommún­ isti geti farið í læknanám og gifst dóttur póstmeistarans í Reykjavík, en það var hægt á Íslandi fjórða áratugar tuttug­ ustu aldar. Hjónin, eins og þau birtast lesendum bókarinnar, eru mjög viðkunnanleg. Sigrún er greinilega mjög fær læknir, góð við vini sína og skemmtilegur penni, þegar höfundur vitnar beint til orða hennar. Friðgeir er í senn snjall vís­ indamaður og hugulsamur faðir, sem bæði eldar og þvær bleiur. Þau eru nær nútímagildum en fólk sem allajafna birtist manni frá þessum tíma. Það er auðvelt að verða fordómum um fortíðina að bráð, og sjá fyrir sér staðalpersónur en ekki lifandi manneskjur. Maður getur ekki kynnst dánu fólki. Í besta falli hittir maður fyrir raunsannar eftir­ myndir af því. Höfundi tókst að sann­ færa þennan lesanda að hann hefði fengið að hitta fyrir þetta löngu látna fólk, sem er ekki lítið afrek. Raddir í sögunni Sumir sagnfræðingar kjósa að láta heimildirnar óáreittar. Frumtextarnir fá að tala sínu máli og eru einungis settir í samhengi. Í þessari bók kýs höfundur­ inn að fara aðra leið og endursegir allar heimildir. Beinar tilvitnanir, sem eru sjaldan meira en þrjár setningar og oft­ ast mun styttri, eru fléttaðar inn í frá­ sögnina. Í fyrstu þótti mér þessi frá­ sagnaraðferð búa til óþarflega mikla fjarlægð milli umfjöllunarefnis bókar­ innar og lesenda. Ég þráði að lesa meira af orðum Sigrúnar og Friðgeirs, að fá að sjá rödd þeirra í textanum. En svo fór ég að skilja tilganginn með þessari aðferð. Heimildartextar eru óhjákvæmilega út og suður jafnt í framvindu og stíl. Til að skapa samfellda frásögn þarf að end­ ursegja. Og höfundur nær að draga saman fjöldann allan af heimildum og raða saman í sögu sem er auðvelt að fylgja eftir. Þetta er sérstaklega vel gert í síðasta kaflanum þegar fjölda heimilda er skeytt saman til að fá yfirsýn yfir það hvað Sigrún, Friðgeir og börn þeirra voru að gera þessar örfáu mínútur sem það tók Goðafoss að sökkva eftir að tundurskeyti frá þýska kafbátnum U­300 hæfði það. Það hefur þurft ansi mikla túlkunarvinnu að koma öllu heim
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.