Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 19
S k r í m s l i ð o g k a k ó b o l l i n n TMM 2018 · 3 19 komu út í Evrópu voru ævintýri meðal þeirra verka sem þar voru birt. Það var einmitt í bók fyrir börn sem sú saga af Fríðu og Dýrinu sem við þekkjum hvað best í dag var gefin út þegar hin franska Madame Jeanne-Marie Leprince de Beaumont, barnakennari í Lundúnum, birti ævintýrið í bók sem ætluð var ungum nemendum hennar. Þótt Madame Leprince de Beaumont væri ekki höfundur verksins sem hún varð frægust fyrir er það henni að þakka að sagan varð eins vinsæl og raun ber vitni. Beaumont fékk söguna að láni hjá annarri franskri konu sem er lítt þekkt í dag þrátt fyrir mikil afköst í bókmennta- heimi Parísar á 18. öld.2 Konur voru áberandi í frönsku bókmenntalífi á 17. og 18. öld, þegar samkvæmis- og menningarlífið blómstraði sem aldrei fyrr við hirðir og í heimahúsum í París, Versölum og víðar. Salónar voru samkomustaðir yfir- stéttarinnar og þá var að finna í híbýlum heldri borgara. Þar hittist fólk sér til skemmtunar, til að sýna sig og sjá aðra, vera á réttum stað á réttum tíma, í réttum félagsskap. Vinsælustu salónunum var stjórnað af konum sem tóku á móti gestum sínum, vinkonum og vinum, menntamönnum, listamönnum og rithöfundum sem lásu verk sín – ljóð, leikrit, sögur og ævintýri – fyrir við- stadda. Síðast en ekki síst stytti fólk sér stundir við skrif og samkvæmisleiki af ýmsu tagi, svo sem mannlýsingar, kveðskap, bréfaskriftir og sögugerð. Í bréfum frá 1677 má finna frásagnir af því hvernig konum við hirðina í Ver- sölum var skemmt með upplestri ævintýra, og rétt fyrir aldamótin má lesa hvernig sögurnar ganga í þessum góða félagsskap: „Það var farið að segja sögur og það var ómögulegt að halda ekki áfram. Að lokum kom röðin að mér og ég varð að segja sögu líka.“3 Það er því af mörgu að taka þegar litið er á bókmenntaflóruna sem tengdist þessu umhverfi á einn eða annan hátt, en eitt af því nýstárlegasta sem sett var á blað á þessum tíma voru ævintýrin sem farið var að semja undir lok 17. aldar.4 Ævintýri voru sannarlega ekki ný af nálinni, því skrímslum, álfkonum og ýmsum þjóðsagna- og ævintýraminnum bregður víða fyrir í frönskum bókmenntum miðalda. Þær sögur þóttu ekki merkilegar eftir endurreisnina þegar flestir rithöfundar kusu frekar að sækja innblástur og fyrirmyndir langt aftur í aldir og þá helst til Grikkja og Rómverja. Ævintýraritun í Frakk- landi í lok 17. aldar má því rekja til ákveðinnar uppreisnar gegn því viðhorfi að rétta efniviðinn til listsköpunar væri ekki að finna í samtímanum og alls ekki í því sem flokka mætti sem þjóðlegan eða franskan efnivið. Hins vegar eru þau ævintýri sem sett voru á blað á þessum tíma mjög ólík þeim ævin- týrum sem tilheyrðu munnlegri hefð; þangað mátti vissulega snúa sér í leit að efniviði en sögunum var breytt og þær aðlagaðar því umhverfi sem þær voru ætlaðar.5 Í þessu samhengi kemur nafn Charles Perrault alla jafna fyrst upp í hugann. Charles Perrault (1628–1703) fæddist í París. Hann tilheyrði borgarastétt og var lögmaður eins og faðir hans. Honum leiddust þó lögmannsstörfin og hann samdi ljóð og ýmislegt fleira sér til skemmtunar. Hann var lista- og bók- TMM_3_2018.indd 19 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.