Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 19
S k r í m s l i ð o g k a k ó b o l l i n n TMM 2018 · 3 19 komu út í Evrópu voru ævintýri meðal þeirra verka sem þar voru birt. Það var einmitt í bók fyrir börn sem sú saga af Fríðu og Dýrinu sem við þekkjum hvað best í dag var gefin út þegar hin franska Madame Jeanne-Marie Leprince de Beaumont, barnakennari í Lundúnum, birti ævintýrið í bók sem ætluð var ungum nemendum hennar. Þótt Madame Leprince de Beaumont væri ekki höfundur verksins sem hún varð frægust fyrir er það henni að þakka að sagan varð eins vinsæl og raun ber vitni. Beaumont fékk söguna að láni hjá annarri franskri konu sem er lítt þekkt í dag þrátt fyrir mikil afköst í bókmennta- heimi Parísar á 18. öld.2 Konur voru áberandi í frönsku bókmenntalífi á 17. og 18. öld, þegar samkvæmis- og menningarlífið blómstraði sem aldrei fyrr við hirðir og í heimahúsum í París, Versölum og víðar. Salónar voru samkomustaðir yfir- stéttarinnar og þá var að finna í híbýlum heldri borgara. Þar hittist fólk sér til skemmtunar, til að sýna sig og sjá aðra, vera á réttum stað á réttum tíma, í réttum félagsskap. Vinsælustu salónunum var stjórnað af konum sem tóku á móti gestum sínum, vinkonum og vinum, menntamönnum, listamönnum og rithöfundum sem lásu verk sín – ljóð, leikrit, sögur og ævintýri – fyrir við- stadda. Síðast en ekki síst stytti fólk sér stundir við skrif og samkvæmisleiki af ýmsu tagi, svo sem mannlýsingar, kveðskap, bréfaskriftir og sögugerð. Í bréfum frá 1677 má finna frásagnir af því hvernig konum við hirðina í Ver- sölum var skemmt með upplestri ævintýra, og rétt fyrir aldamótin má lesa hvernig sögurnar ganga í þessum góða félagsskap: „Það var farið að segja sögur og það var ómögulegt að halda ekki áfram. Að lokum kom röðin að mér og ég varð að segja sögu líka.“3 Það er því af mörgu að taka þegar litið er á bókmenntaflóruna sem tengdist þessu umhverfi á einn eða annan hátt, en eitt af því nýstárlegasta sem sett var á blað á þessum tíma voru ævintýrin sem farið var að semja undir lok 17. aldar.4 Ævintýri voru sannarlega ekki ný af nálinni, því skrímslum, álfkonum og ýmsum þjóðsagna- og ævintýraminnum bregður víða fyrir í frönskum bókmenntum miðalda. Þær sögur þóttu ekki merkilegar eftir endurreisnina þegar flestir rithöfundar kusu frekar að sækja innblástur og fyrirmyndir langt aftur í aldir og þá helst til Grikkja og Rómverja. Ævintýraritun í Frakk- landi í lok 17. aldar má því rekja til ákveðinnar uppreisnar gegn því viðhorfi að rétta efniviðinn til listsköpunar væri ekki að finna í samtímanum og alls ekki í því sem flokka mætti sem þjóðlegan eða franskan efnivið. Hins vegar eru þau ævintýri sem sett voru á blað á þessum tíma mjög ólík þeim ævin- týrum sem tilheyrðu munnlegri hefð; þangað mátti vissulega snúa sér í leit að efniviði en sögunum var breytt og þær aðlagaðar því umhverfi sem þær voru ætlaðar.5 Í þessu samhengi kemur nafn Charles Perrault alla jafna fyrst upp í hugann. Charles Perrault (1628–1703) fæddist í París. Hann tilheyrði borgarastétt og var lögmaður eins og faðir hans. Honum leiddust þó lögmannsstörfin og hann samdi ljóð og ýmislegt fleira sér til skemmtunar. Hann var lista- og bók- TMM_3_2018.indd 19 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.